Đường dẫn truy cập

TQ xây cất ở Biển Đông để thiết đặt võ khí


Hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình bị nghi là hệ thống phòng không được Trung Quốc xây dựng trên đảo nhân tạo Subi, thuộc quần đảo Trường Sa.
Hình ảnh vệ tinh cho thấy các công trình bị nghi là hệ thống phòng không được Trung Quốc xây dựng trên đảo nhân tạo Subi, thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc sắp hoàn tất xây dựng gần hai chục công trình trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông mà dường như nhằm để tạo điều kiện cho những phi đạn đất đối không tầm xa, Reuters ngày 21/2 dẫn nguồn tin từ hai quan chức Hoa Kỳ cho biết.

Diễn tiến này có phần chắc đặt ra câu hỏi liệu Hoa Kỳ có phản ứng hay không và phản ứng như thế nào bởi Mỹ đã cam kết có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc ở Biển Đông.

Xây dựng kết cấu bê tông trên Đá Subi, Đá Chữ thập, và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (nơi Trung Quốc đã có các đường băng đủ diện tích phục vụ cho mục đích quân sự) có thể được coi là một sự leo thang quân sự, các quan chức Mỹ không muốn nêu tên cho biết.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ giữ vững cam kết “phi quân sự hóa ở Biển Đông” và kêu gọi tất cả các bên hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không hồi đáp yêu cầu bình luận.

Trong buổi điều trần được Thượng viện chuẩn nhận để nhậm chức hồi tháng trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson khiến Trung Quốc tức giận khi tuyên bố chớ nên cho phép Bắc Kinh tiếp cận các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng trên Biển Đông.

Ông Tillerson sau đó dịu giọng. Tiếp đó, Tổng thống Trump giảm căng thẳng bằng cách cam kết tôn trọng chính sách lâu dài của Hoa Kỳ về “Một nước Trung Hoa” nhân cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm 10/2.

Ông Greg poling, một chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, trong phúc trình cuối năm ngoái từng khuyến cáo Trung Quốc dường như đã cài đặt võ khí, trong đó có các hệ thống chống phi đạn và chống máy bay, trên tất cả bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Các quan chức vừa được Reuters dẫn nguồn tin cho hay các cấu trúc mới này có khả năng phục vụ cho việc thiết đặt các phi đạn đất đối không giúp mở rộng khả năng quốc phòng của Trung Quốc tại các đảo này. Họ không cho biết theo họ khi nào thì Trung Quốc sẽ triển khai phi đạn lên đảo.

Ngày 21/2, Philippines tuyên bố các nước Đông Nam Á xem việc Trung Quốc lắp đặt võ khí trên Biển Đông là “hết sức đáng ngại” và kêu gọi đối thoại để ngăn chặn leo thang các diễn tiến gần đây.

Ngoại trưởng Philippines, Perfecto Yasay, nói Hiệp hội ASEAN hy vọng Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ đảm bảo hòa bình - ổn định khu vực.

TQ nâng cấp quân sự đảo tranh chấp Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:47 0:00

XS
SM
MD
LG