Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Trung Quốc kết thúc tập trận Biển Đông


Tàu chiến Trung Quốc trong một đợt tập trận trên biển.
Tàu chiến Trung Quốc trong một đợt tập trận trên biển.

Ba tàu chiến Trung Quốc hôm 17/2 đã kết thúc một tuần thao dượt trên biển Đông, ít lâu sau khi chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này thử nghiệm vũ khí trên vùng biển tranh chấp.

Đội tàu chiến, gồm một tàu khu trục có thể phóng tên lửa dẫn đường, đã tiến hành các cuộc tập trận kể từ thứ Sáu tuần trước, và hiện trên đường tới Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương, Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết.

Cuộc huấn luyện bao gồm diễn tập tấn công bất ngờ, và đã hoàn thành một cách thành công trong điều kiện biển động, theo Xinhua.

Truyền hình Trung ương Trung Quốc, CCTV, dẫn lời một chuyên gia quân sự nói rằng cuộc thao dượt “không theo kịch bản”, và "gần đạt tới mức giao tranh thật”.

Các cuộc diễn tập trong những tháng gần đây của tàu chiến Trung Quốc, nhất là hàng không mẫu hạm Liêu Ninh, đã gây quan ngại cho các quốc gia tranh chấp biển đảo với Bắc Kinh.

Trung Quốc hôm 15/2 cảnh báo Hoa Kỳ không thách thức chủ quyền của nước này ở biển Đông, sau khi có tin nói rằng Washington chuẩn bị tiến hành các cuộc tuần tra hàng hải mới ở khu vực.

Hoa Kỳ từng chỉ trích việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo cũng như các cơ sở quân sự trên biển Đông. Hải quân Mỹ từng tiến hành một số đợt tuần tra “tự do hàng hải” qua vùng biển này.

Trong một diễn biến khác liên quan tới hải quân hai nước, Lầu Năm Góc hôm 10/2 cho biết rằng chiếc máy bay quân sự KJ-200 của Trung Quốc và chiếc P-3 Orion của hải quân Mỹ đã bay gần nhau khoảng 300 mét trong một hành động không chủ ý nhưng nguy hiểm.

Hành động của phi công Trung Quốc hôm 8/2 gần bãi cạn Scarborough ở biển Đông đã buộc máy bay Hoa Kỳ phải đổi hướng, tờ Latin American Herald Tribune dẫn lời Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết như vậy.

Tuy nhiên, người phát ngôn này giảm bớt sự nghiêm trọng của vụ việc, cho rằng không có bằng chứng cho thấy đây là một hành động cố ý.

Trung Quốc bác bỏ dự báo xung đột ở biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:33 0:00

XS
SM
MD
LG