Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Hoa Kỳ tố cáo nhau vi phạm nhân quyền


Hai bản phúc trình chống đối nhau này được ban hành vài ngày sau khi các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc mở các cuộc đàm phán thường niên ở Washington.
Hai bản phúc trình chống đối nhau này được ban hành vài ngày sau khi các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc mở các cuộc đàm phán thường niên ở Washington.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc là đã vi phạm nhân quyền phổ biến và thường xuyên, khiến Bắc Kinh phản công bằng cách công bố phúc trình của riêng họ, đả kích thành tích nhân quyền mà họ cho là "ngày càng nghiêm trọng" hơn của Washington.

Những lời tố cáo các hành động vi phạm của Trung Quốc được công bố hôm qua trong khuôn khổ một bản phúc trình thường niên do quốc hội chỉ thị thực hiện về tình trạng nhân quyền trên toàn thế giới. Phúc trình này có liên quan tới các vụ vi phạm nhân quyền xảy ra trong năm 2014.

Phần liên quan tới Trung Quốc dày 148 trang, nêu bật các vấn đề, bao gồm việc bắt giam các nhà hoạt động và giới chỉ trích chính phủ, việc trấn áp các nhóm dân tộc thiểu số, chế độ kiểm duyệt của nhà nước, và nạn tham nhũng tràn lan trong Đảng Cộng sản.

Trả đũa

Trong phản ứng đã trở thành một truyền thống hàng năm, Trung Quốc ban hành một phúc trình trả đũa Mỹ, nói rằng Hoa Kỳ bi "ám ảnh bởi nạn súng tràn lan và những tội ác bạo động xảy ra thường xuyên, đe dọa các quyền dân sự của dân."

Phúc trình của Trung Quốc còn đề cập đến các hành động "tra tấn tàn bạo" của CIA nhắm vào các nghi can khủng bố, chương trình theo dõi của chính phủ, và việc cảnh sát "sử dụng vũ lực quá mức” cũng như sự "phân biệt đối xử đối với các nhóm sắc tộc thiểu số."

Hai bản phúc trình chống đối nhau này được ban hành vài ngày sau khi các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc mở các cuộc đàm phán thường niên ở Washington, trong đó, các tuyên bố công khai chủ yếu tập trung vào hợp tác song phương hơn là những lời chỉ trích.

Chiến dịch vận động nhân quyền Việt Nam tại Mỹ khai diễn
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:44 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG