Đường dẫn truy cập

Trung Quốc truy lùng 2 nghi can vụ cháy xe ở Thiên An Môn


Khói bốc lên từ Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, ngày 28/10/2013.
Khói bốc lên từ Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh, ngày 28/10/2013.
Cảnh sát Trung Quốc đang truy tìm 2 nghi can từ khu vực Tân Cương sau khi một chiếc xe đa dụng phóng qua Quảng trường Thiên An Môn nổi tiếng của Bắc Kinh và bốc cháy ngày hôm qua làm 5 người thiệt mạng và 38 người khác bị thương.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày hôm nay nói với các phóng viên là “nhà chức trách” đang điều tra vụ việc này:

“Sau vụ này, công an Bắc Kinh, các giới chức phụ trách tình huống khẩn cấp, y tế, và các cơ quan liên hệ đã phát động một chương trình khẩn cấp, thực hiện những nỗ lực cứu nạn. Hiện nay tất cả những người bị thương đã được đưa đến những bệnh viện gần đó và đã được chữa trị. Các cơ quan Trung Quốc liên hệ và nhà cầm quyền đang điều tra việc này đồng thời cũng tiến hành những nỗ lực để đảm bảo an toàn và ổn định của thủ đô.”

Vài giờ sau cuộc tấn công, các khách sạn địa phương cho biết đã nhận được thông báo của cảnh sát Bắc Kinh yêu cầu cho biết có cho 2 nghi can này cư ngụ hay không. Hai nghi can có tên thường được cộng đồng người sắc tộc Uighur sử dụng.

Hiệïn chưa rõ các nghi can có nằm trong số những người thiệt mạng hay không—ba người trong xe và hai người là khách bộ hành.

Cảnh sát nói chiếc xe chạy trên một đường phố đông đúc gần quảng trường nổi tiếng và quẹo vào một khu của người đi bộ và gây tai nạn, bốc cháy gần bức ảnh khổng lồ của Mao Trạch Đông. Một vài nhân chứng nói có nghe một tiếng nổ trước khi thấy khói và lửa bốc lên.

Nhà cầm quyền đến hiện trường một ít lâu sau tai nạn, dựng các rào cản để ngăn các người tò mò và cho di tản khu vực nhạy cảm này.

Chưa có tin tức về động cơ của vụ này và hình ảnh của sự kiện này được trang mạng Weibo của Trung Quốc nhanh chóng xóa bỏ.

Quảng trường Thiên An Môn là nơi diễn ra cuộc biểu tình kêu gọi dân chủ do sinh viên lãnh đạo vào năm 1989, chấm dứt bằng một cuộc đàn áp đẩm máu của nhà chức trách Trung Quốc.

Quảng trường được bao quanh bởi Đại sảnh đường Nhân dân, trụ sở Quốc hội Trung Quốc và lăng mộ Mao Trạch Đông, người sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG