Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trục xuất Sandy Phan-Gillis; đã về đến Los Angeles


Ảnh bà Sandy Phan-Gillis trong một bích chương vận động đòi trả tự do cho bà. (G. Flakus/VOA)
Ảnh bà Sandy Phan-Gillis trong một bích chương vận động đòi trả tự do cho bà. (G. Flakus/VOA)

Trung Quốc hôm thứ Sáu đã trục xuất bà Sandy Phan-Gillis, ba ngày sau khi một tòa án Trung Quốc kết tội bà làm gián điệp và tuyên án ba năm rưỡi tù. Bà Phan-Gillis hiện đã về đến Los Angeles, đoàn tụ với chồng con và gia đình. Diễn biến này được dư luận xem như là một dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và là một dầu hiệu cho thấy chính quyền của Tổng thống Trump quan tâm đến những trường hợp như vậy.

Lần đầu tiên sau hơn hai năm, bà Sandy Phan-Gillis mới được gặp lại chồng, ông Jeff Gillis, và thân nhân gia đình ở bang California.

Sau khi bà bị bắt ở Trung Quốc năm 2015, ông Jeff Gillis đã bắt đầu cuộc vận động đòi tự do cho bà. Ông thường xuyên cùng những người ủng hộ biểu tình trước lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas.

Ông Jeff Gillis nhận được sự ủng hộ từ ông John Kamm của Quỹ Dui Hua ở thành phố San Francisco.

Ông Kamm nói: “Tôi thực sự đã bắt tay vào vụ này ngay khi ông Jeff Gillis gọi điện cho tôi. Tôi đã tìm gặp các cố vấn cấp cao của giới lãnh đạo và với bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc.”

Ông Kamm cho biết ông không ngạc nhiên gì khi ông bà Gillis tránh giới truyền thông báo chí: “Bà Gillis bị hai cơn đau tim trong thời gian bị thẩm vấn, do đó tôi biết chắc là bà ấy đuối sức. Bà ấy đã vượt qua thử thách rất lớn. Sức khỏe bà ấy không tốt và họ đã xa cách nhau hơn hai năm, do đó tôi không ngạc nhiên là họ cần có thời gian riêng.

Ông Jeff Gillis cũng đề cao Ngoại trưởng Rex Tillerson đã nêu lên trường hợp này với các giới chức Trung Quốc, điều mà ông Kamm nhận định là sẽ giúp ích cho những trường hợp khác ở Trung Quốc.

Ông Kamm: “Trường hợp này, cho dù là của một công dân Mỹ, nhưng theo tôi nó không chỉ giúp ích cho các công dân Mỹ khác – hiện có khoảng hơn 100 người Mỹ đang gặp những rắc rối ở Trung Quốc – mà nó cũng giúp ít cho cả những người khác gặp phải những tình huống tương tự."

Câu chuyện này kết thúc cũng mang ý nghĩa một tình yêu, khi người chồng đã kiên trì tranh đầu để đòi tự do cho vợ và mang bà về đoàn tụ với gia đình.

Trung Quốc trục xuất bà Sandy Phan-Gillis
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG