Đường dẫn truy cập

TQ chuẩn bị xét xử nữ doanh nhân Mỹ gốc Việt về tội gián điệp


Bà Sandy Phan-Gillis đã bị giam cầm ở Trung Quốc trong hơn một năm nay với cáo buộc làm gián điệp.
Bà Sandy Phan-Gillis đã bị giam cầm ở Trung Quốc trong hơn một năm nay với cáo buộc làm gián điệp.

Trung Quốc dự định xét xử nữ doanh nhân Mỹ Sandy Phan-Gillis về tội làm gián điệp tại một thời điểm chưa được ấn định trong tháng tới, tuy nhiên chồng bà ở Houston, Texas nói ông có chứng cớ cho thấy vợ ông không có mặt ở Trung Quốc trong những ngày được ghi trong cáo trạng. Từ thành phố Houston, Thông tín viên Greg Flakus của VOA tường thuật rằng ông Jeff Gillis vẫn hạ quyết tâm muốn thấy vợ ông được trả tự do.

Những người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston đòi trả tự do cho bà Sandy Phan-Gillis.

Nữ doanh nhân người Việt gốc Hoa có quốc tịch Mỹ này đã bị giam cầm ở Trung Quốc trong hơn một năm nay với cáo buộc làm gián điệp.

Đa số những người ủng hộ bà là những người thân hoặc đã quen biết bà trong một thời gian dài.

Katherine Phan, con gái của bà Sandy Phan-Gillis. (G. Flakus / VOA)
Katherine Phan, con gái của bà Sandy Phan-Gillis. (G. Flakus / VOA)

Cô Katherine Phan nói:

“Tôi có mặt ở đây là bởi vì tôi muốn mẹ tôi trở về nhà. Tôi muốn mẹ tôi trở về và không bị tố cáo về một điều gì đó mà bà không hề làm.”

Anh Kevin, một người bạn của gia đình nói:

“Thật là tệ hại khi bị rơi vào tình huống khó khăn như thế, bởi vì thực sự, tôi không tin bà Gillis đã làm bất cứ điều gì sai trái.”

Phiên toà xét xử đã được ấn định cho tuần này, tuy nhiên nhà chức trách Trung Quốc đã hoãn lại ngày bắt đầu phiên xét xử.

Chồng bà, ông Jeff Gillis thấy hoãn lại cũng có một số điểm thuận lợi.

Ông nói:

“Có thêm một ít thời giờ để các luật sư bảo vệ rộng đường làm việc là điều tốt. Sự kiện họ đã lên lịch một buổi làm việc để xét chứng cớ là một điều tích cực bởi vì có rất nhiều chứng cớ mà chúng tôi đang có trong tay và muốn bảo đảm sẽ được đưa vào tiến trình xét xử.”

Ông Jeff Gillis nói ông có thể chứng minh là vợ ông ngay cả không có mặt ở Trung Quốc vào năm 1996, là thời gian mà những người tố cáo bà nói bà đã có hoạt động gián điệp.

Ông Gillis nói tiếp:

“Chúng tôi có vô số chứng cớ cho thấy Sandy lúc ấy đang có mặt ở Houston. Chúng tôi có chứng cớ trên hộ chiếu, hộ chiếu của vợ tôi không có visa của Trung Quốc vào năm 1996, không có dấu đóng visa khi rời khỏi Trung Quốc, và cũng không có dấu đóng thị thực nhập cảnh.”

Doanh nhân Justin Gardiner ở Houston chưa từng gặp Sandy, nhưng ông tham gia vận động cho bà sau khi đọc tin về cuộc đấu tranh đơn độc của chồng bà. Ông phát biểu:

“Tôi thật sự cảm thấy đau lòng về việc người đàn ông này đã phải gánh vác cuộc đấu tranh này về phần lớn một cách đơn độc như vậy.”

Vận dụng những sự quen biết của ông trong giới doanh nghiệp, ông Gardiner hy vọng có thể tăng cường nỗ lực hỗ trợ cho ông Gillis. Ông nói về nỗ lực này:

“Dư luận công chúng sẽ đòi hỏi những cá nhân có quyền thế ở nước Mỹ này phải tăng áp lực đối với những người nắm quyền lực ở Trung Quốc để làm điều đúng đắn và thả bà ra để bà có thể trở về nhà.”

Tuy nhiên ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đang rất hạn chế giữa lúc hai nước đang đối đầu nhau trên một loạt vấn đề đang phủ bóng lên tình trạng khó khăn mà một phụ nữ đang bị lâm vào.

Ông Jeff Gillis thừa nhận sự khó khăn trong việc có được một vụ xét xử công bằng. Ông nói:

“Hiện giờ thì đây vẫn là một vụ xét xử bí mật. Kín. Không một ai được cho phép tham dự ngoại trừ Sanday và các luật sư bảo vệ vợ tôi.”

Trong khi đó Trung Quốc không có dấu hiệu nào là sẽ huỷ bỏ vụ án này, hoặc cho phép các giới chức đại sứ quán Mỹ tham gia phiên xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG