Đường dẫn truy cập

Trung Quốc thử phi đạn có khả năng tấn công Mỹ trong vòng nửa giờ


Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang hoạt động gần khu vực có tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.
Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang hoạt động gần khu vực có tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Bắc Kinh đã thử nghiệm thành công một phi đạn đạn đạo tầm xa mới có khả năng nhắm vào bất cứ mục tiêu nào trên thế giới. Động thái này diễn ra giữa lúc đang có sự gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington về vấn đề Biển Đông.

Hệ thống theo dõi bằng vệ tinh của Mỹ đã phát hiện ra vụ phóng phi đạn Đông Phong 41 của Bắc Kinh hồi tuần rồi, mặc dù địa điểm phóng chưa được tiết lộ. Phi đạn DF-41 có tầm bắn 12.000 km chỉ trong vòng 30 phút và khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau tới bất cứ quốc gia hạt nhân nào.

DF-41 được phóng đi từ một bệ phóng lưu động và đây được xem là lần thử nghiệm thứ 7 của phi đạn này.

Các chuyên gia Mỹ ước tính phi đạn DF-41 nặng 80 tấn, với 3 tầng, sử dụng nhiên liệu rắn và có khả năng mang từ 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân. Trong vụ thử nghiệm mới đây, DF-41 mang 2 đầu đạn phân hướng độc lập.

Trung Quốc bị cáo buộc đã thử nghiệm phi đạn hạt nhân nguy hiểm nhất của mình vào ngày 13/4, vào thời điểm Tướng Phạm Trường Long dẫn đầu một nhóm các chỉ huy quân sự của nước này đi thanh sát công việc xây dựng trên đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây ở quần đảo Trường Sa thuộc Biển Đông.

Vụ thử nghiệm diễn ra chỉ ra chỉ 3 ngày trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đi thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis đang hoạt động gần khu vực có tranh chấp mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Trường Sa.

Những thông tin ban đầu về thế hệ phi đạn đạn đạo thứ 3 của Trung Quốc, với khả năng nhắm tới bất kỳ vị trí nào ở Mỹ, đã được loan báo trong một báo cáo an ninh của Mỹ hồi tháng 7 năm 2014, trong đó nói đến việc Bắc Kinh tăng cường vũ trang và đầu tư đáng kể cho quân đội.

Tờ Washington Free Beacon cho biết quân đội Trung Quốc đã thực hiện vụ thử nghiệm DF-41 trước đó vào ngày 5/12/2015.

Năm ngoái, tạp chí Kanwa Asian Defence nói Trung Quốc đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối và có thể đưa DF-41 vào sử dụng vào năm 2016.

Tạp chí này cũng cho biết Trung Quốc có thể sẽ bố trí DF-41 tại căn cứ Tín Dương, tỉnh Hà Nam, thuộc miền Trung nước này. Từ đây, phi đạn DF-41 có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào ở Mỹ trong vòng nửa giờ.

Washington cho rằng vụ phóng thử phi đạn mới đây của Bắc Kinh đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng khiến các chuyên gia cho rằng Hoa Kỳ cần phải nhanh chóng trang bị bổ sung các lực lượng hạt nhân chiến thuật cho hải quân và quân đội để phòng vệ tốt hơn trước các mối đe dọa hạt nhân.

Ngũ Giác Đài hiện chưa chính thức xác nhận về vụ phóng phi đạn trên.

Theo Washington Free Beacon, RT, SCMP, The Diplomat

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG