Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật tại Biển Bột Hải


Bản đồ khu vực Biển Bột Hải gần Triều Tiên.
Bản đồ khu vực Biển Bột Hải gần Triều Tiên.

Quân đội Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật với tàu sân bay và máy bay chiến đấu tại khu vực đông bắc Biển Bột Hải gần Triều Tiên, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông đã gây nên nhiều quan ngại, khiến Hoa Kỳ lên tiếng chỉ trích và thực hiện các cuộc tuần tra thường kỳ trên không và trên biển để đảm bảo quyền tự do hàng hải.

Không có nước nào tuyên bố chủ quyền trên thủy lộ bận bịu ở Biển Bột Hải của Trung Quốc, nhưng cuộc tập trận này diễn ra giữa lúc có căng thẳng về Đài Loan sau cuộc điện đàm mới đây giữa Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump và Tổng thống Đài Loan làm Bắc Kinh phẫn nộ.

10 tàu chiến và 10 máy bay tham dự cuộc tập trận không đối không, không đối biển và biển đối không với các phi đạn dẫn đường, theo tin truyền hình trung ương Trung Quốc tối ngày 15/12.

Tàu sân bay Liêu Ninh do Nga chế tạo và một đội hình các tàu chiến đã diễn tập các cuộc ngăn chặn trên không, chống máy bay và chống phi đạn, với các máy bay phản lực chiến đấu Shenyang J-15 chở theo phi đạn thật.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cũng cho trình chiếu hình ảnh các máy bay phản lực chiến đấu cất cánh từ tàu sân bay, bắn phi đạn và tiêu diệt mục tiêu trên biển.

Tàu sân bay Liêu Ninh đã tham dự các cuộc tập trận trước đây, trong đó có một số cuộc thao dược tại Biển Đông, nhưng Trung Quốc phải mất nhiều năm nữa mới hoàn chỉnh những hoạt động của tàu sân bay tương tự như các tàu sân bay Hoa Kỳ đã thực hiện trong nhiều thập niên.

Một tổ chức nghiên cứu của Mỹ hôm 14/12 cho hay Trung Quốc đã thiết đặt những hệ thống chống máy bay, chống phi đạn trên các đảo nhân tạo tại Biển Đông. Bắc Kinh đã lên tiếng bênh vực hành động của mình, nói rằng họ có quyền thiết trí các khí tài quân sự tại đây.

Tháng 12 năm ngoái, Bộ Quốc phòng xác nhận Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay thứ hai, nhưng chưa rõ thời điểm tàu hạ thủy.

Trung Quốc giữ bí mật chương trình đóng tàu sân bay và đài truyền hình nhà nước đã làm mờ hình ảnh những dụng cụ trong phòng lái một máy bay tham gia cuộc tập trận tại Biển Bột Hải.

Trong một phúc trình vào năm ngoái, Ngũ Giác Đài dự báo trong vòng 15 năm tới, Trung Quốc có thể đóng nhiều tàu sân bay có khả năng chở được nhiều máy bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG