Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phóng vệ tinh đầu tiên sử dụng công nghệ lượng tử


Trung Quốc phóng vệ tinh đầu tiên sử dụng công nghệ lượng tử
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:21 0:00

Trung Quốc phóng vệ tinh đầu tiên sử dụng công nghệ lượng tử

Hôm 16/8, Trung Quốc đã phóng vào quỹ đạo vệ tinh đầu tiên sử dụng công nghệ lượng tử, mang lại cho nước này khả năng truyền thông tin liên lạc trở lại trái đất mà họ hy vọng sẽ an toàn nếu bị tin tặc tấn công.

Vệ tinh được đưa vào không gian bằng hỏa tiễn Trường Chinh 2D từ bãi phóng có tên là Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở tỉnh Cam Túc, phía tây bắc sa mạc Gobi.

Vệ tinh nặng hơn 600 kg được đặt tên là Mặc Tử, tên của một triết gia và khoa học gia Trung Hoa sống trong thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Sau khi vào quỹ đạo đồng bộ với quỹ đạo mặt trời ở độ cao 500 kilomet, cứ 90 phút, vệ tinh này sẽ bay một vòng quanh Trái Đất.

Tân Hoa Xã cho biết trong đợt hoạt động dài hai năm, vệ tinh này sẽ thiết lập việc truyền thông tin liên lạc lượng tử ‘chống tin tặc’ bằng cách truyền các mã khóa không thể phá được từ không gian xuống mặt đất. Hãng cho hay một photon lượng tử, hay một hạt hạ nguyên tử, không thể tách rời hay nhân bản làm cho việc nghe trộm, thu tín hiệu hoặc giải mã không thể thực hiện được. Hãng tin cho biết việc thử nghiệm sẽ bắt đầu với thông tin liên lạc giữa Bắc Kinh và thủ phủ Urumqi đang bất ổn của tỉnh Tân Cương.

Morris Jones, một nhà phân tích không gian độc lập người Australia theo dõi chương trình không gian của Trung Quốc, nói với VOA rằng đây là một bước tiến quan trọng đối với Trung Quốc.

Theo báo Wall Street Journal, các nhà khoa học tại Mỹ, châu Âu và Nhật Bản cũng đang cố gắng khai thác công nghệ này, nhưng Trung Quốc đã đưa vật lý lượng tử trở thành một trọng tâm chiến lược trong kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm được công bố hồi tháng 3, và có thể đã dành hàng chục tỷ đôla trong công tác nghiên cứu cơ bản. Vật lý lượng tử có thể có các ứng dụng quân sự.

Thách thức Mỹ, Trung Quốc tiếp tục ‘quân sự hoá’ đảo nhân tạo trên Biển Đông?
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG