Đường dẫn truy cập

Trung Quốc loan báo sẽ cho châu Phi vay 20 tỉ đôla


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay Tổng thống Benin Thomas Yayi Boni trước phiên khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung-Phi ở Bắc Kinh
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay Tổng thống Benin Thomas Yayi Boni trước phiên khai mạc Diễn đàn Hợp tác Trung-Phi ở Bắc Kinh
Trung Quốc loan báo sẽ cho châu Phi vay tổng cộng 20 tỉ đô la trong vòng 3 năm tới. Ngân khoản cho vay này được công bố tại Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi ở Bắc Kinh. Thông tín viên Shannon Van Sant gửi về bài tường trình sau đây cho VOA từ thủ đô của Trung Quốc.

Đây là diễn đàn Trung Quốc-Châu Phi lần thứ 5 được tổ chức ở Bắc Kinh, và các nhà lãnh đạo nhiều nước châu Phi trong đó có Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, đã đến Trung Quốc để tham dự.

Trong bài diễn văn đọc tại buổi lễ khai mạc, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào loan báo 20 tỉ đô la tiền vay mới cho châu lục này.

Ngân khoản này cao gấp đôi số tiền Trung Quốc đã cam kết viện trợ cho châu Phi hồi năm 2009.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói:

“Viện trợ của Trung Quốc cho châu Phi trong thời gian qua đã tăng đều đặn, Trung Quốc đã giữ lời hứa cung cấp 15 tỉ đô la tiền cho vay với các điều kiện ưu đãi cho châu Phi.”

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói các ngân khoản cho vay này sẽ được chi vào các dự án xây hạ tầng cơ sở, lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất chế tạo, cũng như việc phát triển các doanh nghiệp cỡ nhỏ và trung trên toàn châu Phi.

Mục tiêu của Trung Quốc là cải thiện quan hệ với các nước châu Phi mà Bắc Kinh phải lệ thuộc về dầu hỏa và nguyên vật liệu như đồng, cùng các mặt hàng khác cần thiết để tiếp tục đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Trung Quốc.

Các số liệu thống kê của chính phủ Trung Quốc cho thấy kim ngạch mậu dịch với châu Phi đạt khoảng 166 tỉ đô la trong năm 2011. Hàng xuất khẩu từ châu Phi sang Trung Quốc tăng lên tới 93 tỉ đô la, so với chỉ có 5 tỉ đô la trong 10 năm qua.

Đầu tư của Trung Quốc vào châu Phi cũng tăng nhanh. Tuy nhiên sự hiện diện của Bắc Kinh đã bị chỉ trích liên quan tới các dự án khai thác tài nguyên, bị tố cáo là có tính bóc lột, và về những hợp đồng làm ăn không quan tâm đúng mức tới nhân quyền.

Giới chỉ trích lập luận rằng các nhà đầu tư Trung Quốc phải đòi có minh bạch và quản lý tốt trước khi cấp viện trợ và tài trợ các dự án phát triển.

Người châu Phi cũng phản đối việc các công ty Trung Quốc đưa công nhân Trung Quốc vào châu Phi, và những hoạt động doanh thương không mang công ăn việc làm khá hơn hay lương cao hơn cho địa phương.

Tại diễn đàn Trung Quốc-Châu Phi hôm thứ Năm, các giới chức Trung Quốc nêu bật các quan hệ giữa nhân dân hai bên, và các trao đổi văn hóa như yếu tố thúc đẩy nỗ lực cải thiện quan hệ với giới lãnh đạo châu Phi.

Ông Chung Úy Vân là Phó Tổng giám đốc Văn phòng đặc trách các Vấn đề châu Phi thuộc Bộ Quốc tế, người từng lên tiếng về làm thế nào mà các chính sách của Trung Quốc tại Zambia đã bị đả kích nặng nề trong cuộc bầu cử tại nước này hồi năm ngoái.

Ông nói những cuộc gặp gỡ giữa các giới chức Đảng Cộng sản và giới lãnh đạo mới ở Zambia đã giúp xoa dịu các căng thẳng, mở đường cho đầu tư mới của Trung Quốc vào nước này.

Ông Chung nói hai bên đã thành công trong việc giải quyết những sự hiểu lầm giữa hai chính đảng, mở đường và tạo điều kiện cho việc bình thường quan hệ hai nước.

Giới phân tích nói tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay đã khiến các nước châu Phi phải lệ thuộc nhiều hơn vào đầu tư của Trung Quốc.

Trong bài diễn văn hôm thứ Năm, chủ tịch Hồ Cẩm Đào nói viện trợ của Trung Quốc dành cho châu Phi sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Ông hứa Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì tình hữu nghị với Châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG