Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lần đầu phái tàu ngầm hạt nhân tuần tra chiến đấu


Một tàu ngầm của Trung Quốc trong cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga ở biển Hoàng Hải ngày 26/4/2012.
Một tàu ngầm của Trung Quốc trong cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc và Nga ở biển Hoàng Hải ngày 26/4/2012.

Một tàu ngầm loại 094 của Trung Quốc, được trang bị phi đạn có khả năng bắn tới Hoa Kỳ, có thể đã bắt đầu tuần tra chiến đấu, theo một nguồn tin ở Hồng Kông.

Quân đội Giải phóng Nhân dân, một tờ báo nhà nước của Trung Quốc, cho biết, ông Lưu Minh Lợi, ủy viên chính trị của Hạm đội Nam Trung Hoa của Bắc Kinh, đã khen thưởng công trạng hạng nhất cho 41 thành viên của căn cứ hải quân Vịnh Yalong trên đảo Hải Nam. Theo tờ Minh Báo của Hồng Kông, lễ trao thưởng chứng tỏ Trung Quốc phái các tàu ngầm nguyên tử lớp Jin thực hiện cuộc tuần tra chiến đấu lần đầu tiên.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng của Ngũ Giác Đài cho biết hồi tháng 9 rằng Hải quân Trung Quốc có thể sẽ triển khai một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo JL-2 nhưng không đưa ra ngày cụ thể.

“Khả năng duy trì tuần tra răn đe liên tục là cột mốc quan trọng đối với vũ khí hạt nhân”, ông Larry Wortzel, thành viên của Ủy ban Giám sát An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung do quốc hội Mỹ thành lập, nói với Bloomberg ngày 24/9. “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc sẽ công bố khả năng này nhằm phô trương sức mạnh và uy tín”.

Ủy ban Giám sát An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung cho biết, phái tàu tuần tra là một bước tiến quan trọng đối với Trung Quốc.

Các tên lửa JL-2 có tầm bắn 4.600 dặm và có thể bắn tới Alaska nếu khai hỏa từ khu vực gần Nhật Bản, và tất cả 50 tiểu bang của Hoa Kỳ nếu bắn từ vùng biển phía đông của Hawaii.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, 41 thành viên của căn cứ hải quân Vịnh Yalong đã phóng thành công tên lửa JL-42 SLBMs từ tàu ngầm loại 094 hồi tháng 11 năm 2013 và đã được ghi nhận với giải thưởng đầu tiên.

Ông Anthony Wong, chủ tịch Hiệp hội Quân sự Quốc tế Macau, cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu phát triển các tàu ngầm loại 094 vào năm 1985, và lần đầu tuần tra vào năm 2005, nhưng Bắc Kinh đã vấp phải trì hoãn trong việc phóng thử tên lửa JL-2.

Tàu ngầm của Trung Quốc sẽ cần phải đi qua các rạn san hô ở Biển Đông để không bị các máy bay trinh sát tầm ngắn của Hoa Kỳ phát hiện.

Nguồn: UPI, Ming Pao, Yonhap.

XS
SM
MD
LG