Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hối thúc Campuchia mau chóng thành lập tân chính phủ


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước một cuộc họp ở Phnom Penh, 21 tháng 8, 2013
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị bắt tay Thủ tướng Campuchia Hun Sen trước một cuộc họp ở Phnom Penh, 21 tháng 8, 2013
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hối thúc chính phủ Campuchia giải quyết bế tắc chính trị đang có và mau chóng thành lập chính phủ mới.

Bộ trưởng Vương Nghị đang thăm Campuchia đã đưa ra lời hối thúc tại Phnom Penh hôm thứ Tư sau khi họp với Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong và Thủ tướng Hun Sen, giữa lúc có cuộc khủng hoảng chính trị tiếp theo sau cuộc bầu cử hồi tháng trước.

Tân Hoa Xã nói ông Vương chúc mừng ông Hun Sen về thắng lợi của Đảng Nhân dân trong cuộc bầu cử mặc dầu có phản đối của phe đối lập, đòi bác bỏ kết quả sơ bộ cho thấy Đảng Nhân dân giành chiến thắng. Các phóng viên không được phép đặt câu hỏi trong buổi gặp mặt này.

Ông Vương nói rằng “Trung Quốc là một bạn tốt và một đối tác tốt của Campuchia. Trung Quốc hy vọng tất cả các đảng của Campuchia sẽ thảo luận tình hình một cách ôn hòa để có thể mau chóng có một quốc hội mới và một chính phủ mới.”

Hôm thứ Tư, ông Vương cho báo giới biết rằng Trung Quốc tiếp tục ủng hộ Campuchia, nhưng không chấp nhận sự can thiệp của “nước ngoài” vào tiến trình chính trị của Campuchia.

Nhà phân tích độc lập Lao Monghay nói rằng chuyến thăm của ông Vương có phần chắc sẽ giúp nâng cao vị thế của đảng đương quyền đang đánh mất sự ủng hộ của phương Tây sau cuộc bầu cử.

Ông Sok Touch, hiệu trưởng trường đại học Khemarak, nói rằng Trung Quốc không muốn mất ảnh hưởng tại Campuchia, nhất là vào lúc Miến Điện đang tiến hành cải cách dân chủ và hướng về phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG