Đường dẫn truy cập

TQ điều tra báo cáo tàu TQ vi phạm chế tài về Triều Tiên


Cờ của Trung Quốc và Triều Tiên bên ngoài Nhà hàng Triều Tiên Ryugyong đã bị đóng cửa ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 12 tháng 4, 2016.
Cờ của Trung Quốc và Triều Tiên bên ngoài Nhà hàng Triều Tiên Ryugyong đã bị đóng cửa ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 12 tháng 4, 2016.

Trung Quốc loan báo đang điều tra một báo cáo của Nhật Bản rằng một chiếc tàu Trung Quốc có thể đã thực hiện việc chuyển dầu với một chiếc tàu Triều Tiên, vi phạm chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Nhật Bản ngày 21/2 nói rằng quân đội của họ đã phát hiện một chiếc tàu chở dầu treo cờ Triều Tiên đậu bên cạnh một chiếc tàu nhỏ không rõ nguồn gốc có sơn các kí tự tiếng Hoa ở Biển Hoa Đông, cho thấy đây có thể là một tàu chở dầu từ tỉnh Phúc Kiến đông nam Trung Quốc.

Nhật Bản nghi ngờ hai chiếc tàu này đang thực hiện việc chuyển dầu vốn bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm, và đã thông báo với Hội đồng Bảo an cũng như chia sẻ thông tin với các nước khác, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc lưu ý đến báo cáo của Nhật Bản.

“Chúng tôi đang điều tra,” ông nói trong một cuộc họp báo hàng ngày.

Trung Quốc thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và gánh vác các trách nhiệm quốc tế của mình, ông Cảnh nói thêm. Trung Quốc trước đây đã cấm chỉ các vụ chuyển dầu giữa các tàu đi ngược lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, vẫn theo lời ông Cảnh.

Trung Quốc nhiều lần khẳng định thực hiện đầy đủ các nghị quyết nhắm vào Triều Tiên, dù Washington, Seoul và Tokyo đều nghi ngờ rằng vẫn tồn tại những lỗ hổng.

Triều Tiên năm ngoái đã thực hiện hàng chục vụ phóng phi đạn. Đợt thử hạt nhân lần thứ sáu và lớn nhất của nước này thách thức các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc trong lúc Bình Nhưỡng theo đuổi mục tiêu phát triển một phi đạn hạt nhân có khả năng vươn tới Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG