Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Chính sách ‘xoay trục’ của Mỹ không được nhắm vào TQ


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Ngũ Giác Ðài, 19 tháng 8, 2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trong một cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Ngũ Giác Ðài, 19 tháng 8, 2013.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo rằng chính sách ‘xoay trục’ sang châu Á của Mỹ không được nhắm vào Trung Quốc.

Trong chuyến đi Mỹ đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Thường Vạn Toàn nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trong những lợi ích cốt lõi.

Ông nói tiếp hai nước không nên áp đặt ý chí của mình lên nước bên kia, không tìm cách thủ lợi cho bên mình mà gây thiệt hại cho bên kia.

Tuy nhiên, trong suốt ba giờ đồng hồ thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel, ông nói rằng Trung Quốc sẵn sàng tăng cường quan hệ quân sự với Hoa Kỳ.

Về phần mình Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nhắc lại Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp nhưng nhấn mạnh là những chuyện tranh cãi cần được giải quyết mà không có sự ép buộc hoặc va chạm.

Chuyến đi Mỹ của bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc diễn ra giữa lúc Trung Quốc đang có tranh chấp biển đảo với một số nước, trong đó có Philippines và Việt Nam.

Bắc Kinh tỏ ra khó chịu trước việc Washington tăng cường các hoạt động quân sự tại châu Á Thái Bình Dương, mà Hoa Kỳ gọi là chính sách “xoay trục,” một động thái mà Bắc Kinh cho rằng Washington tỏ ý định ủng hộ các đối thủ của Bắc Kinh trong các cuộc tranh chấp biển đảo.

(South China Morning Post, AFP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG