Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chặn tìm kiếm từ ‘Kim Tam Phì’


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào đoàn diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, ngày 10/05/2016.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un vẫy tay chào đoàn diễu hành tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, ngày 10/05/2016.

Các trang mạng của Trung Quốc một lần nữa chặn việc tìm kiếm từ “Kim Tam Phì”, một biệt danh mà nhiều người Trung Quốc chế giễu gọi lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói không chấp nhận việc chế giễu các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Tuần rồi, người dùng Internet Trung Quốc bắt đầu báo cáo việc tìm kiếm trên các trang web tiểu blog như Twitter, chẳng hạn như trang Weibo và công cụ tìm kiếm Baidu, về cụm từ trên thì đều không có kết quả. Đây là dấu hiệu bình thường cho thấy có điều gì đó đang bị chặn, mặc dù cụm từ này được sử dụng rất phổ biến ở Trung Quốc.

Cụm từ trên đã bị chặn lần gần nhất là hồi tháng 9, sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước láng giềng Bắc Triều Tiên.

Ông Kim bị ghét ở Trung Quốc vì liên tục thực hiện các vụ thử hạt nhân và phi đạn.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quốc Cảnh Sảng nói các báo cáo nói chính phủ cấm việc tìm kiếm cụm từ trên là “không chính xác”.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường nhật, ông Quốc nói:

“Điều tôi muốn nhấn mạnh là Trung Quốc luôn muốn xây dựng một môi trường công luận hợp lý, văn hóa và lành mạnh”.

Trung Quốc “không chấp nhận những ngôn ngữ xúc phạm hay nhạo báng đối với bất kỳ lãnh đạo của đất nước nào”, ông Quốc nói thêm, mà không phân tích chi tiết.

Weibo, công ty sở hữu cả Baidu Inc và Sina Corp, từ chối đưa ra bình luận.

Cơ quan kiểm soát Internet của Trung Quốc cũng không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG