Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cân nhắc đáp trả sau đe dọa của IS


Sinh viên Hồi giáo ở Tây Tạng biểu tình đòi công bằng về giáo dục ở Trung Quốc.
Sinh viên Hồi giáo ở Tây Tạng biểu tình đòi công bằng về giáo dục ở Trung Quốc.

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đã tung ra một đoạn video hồi đầu tháng này đe dọa rõ ràng là sẽ tấn công trên đất Trung Quốc. Các nhà phân tích nói rằng vào lúc Trung Quốc muốn mở rộng ảnh hưởng ở Trung Á, Trung Đông và Châu Phi, các công dân của nước này đang phải đối mặt với nguy cơ lớn hơn về khủng bố và Bắc Kinh đang phải điều chỉnh sự đáp trả của họ.

Đoạn video đã cố ý cho thấy người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Họ đe dọa sẽ trở về Trung Quốc và làm cho "máu chảy thành sông".

Các nhà phân tích nói rằng tuyên truyền là một phần nỗ lực chống cự của IS khi chúng gặp phải những tổn thất nặng nề ở Iraq và Syria.

Video này khuấy lên những cáo buộc rằng Bắc Kinh bức hại người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ chiếm đa số phần lớn ở tỉnh Tân Cương ở miền tây. Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc ra vào khu vực đó, vì vậy, rất khó xác minh thông tin về các cuộc tấn công.

Nhà phân tích Mathieu Duchatel nói với VOA qua Skype từ Paris rằng Nhà nước Hồi giáo có thể là một kẻ thù chung, nhưng khôn có nhiều phối hợp giữa Trung Quốc và liên minh toàn cầu đang đánh nhóm này.

Ông nói: “Trung Quốc muốn các nước Tây phương ủng hộ chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương. Trung Quốc cho rằng những nỗ lực chống khủng bố của họ ở Tân Cương không được các nước phương Tây ủng hộ, còn ít nhất phản ứng ở châu Âu là hiện đang thiếu sự minh bạch".

Trung Quốc đã thông qua luật mới cho phép triển khai quân sự ở nước ngoài trong các nhiệm vụ chống khủng bố. Nhưng vẫn ít có khả năng họ sẽ làm việc cùng với các lực lượng phương Tây hoặc Nga chống lại Nhà nước Hồi giáo.

Ông Duchatel nói: "Đối với Trung Quốc, cách tiếp cận lâu nay về các nguy cơ khủng bố là tránh thu hút sự chú ý quá nhiều và trở thành một mục tiêu".

Ông Duchatel nói rằng cách tiếp cận này có thể thay đổi khi công dân Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ khủng bố lớn hơn trên toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG