Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm chiếu giải thưởng điện ảnh Hong Kong


Theo một số bản tin, Trung Quốc đại lục cũng sẽ cấm phát sóng trực tiếp lễ trao giải Kim Mã 2016 của Đài Loan.
Theo một số bản tin, Trung Quốc đại lục cũng sẽ cấm phát sóng trực tiếp lễ trao giải Kim Mã 2016 của Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc dự định sẽ tẩy chay lễ trao giải Điện ảnh Hong Kong vào tháng 4, được cho là vì có sự góp mặt của bộ phim "10 Năm" mang đậm màu sắc chính trị, được đề cử giải Phim hay nhất.

Derek Yee, Chủ tịch Hiệp hội Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong, xác nhận rằng đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV và website cung cấp nội dung trực tuyến Tencent từ chối phát sóng lễ trao giải hàng năm lần thứ 35, dự kiến diễn ra vào ngày 3 tháng 4, sau khi cả hai đơn vị này đã giành được quyền phát sóng trực tiếp. Tencent thậm chí đã ký hợp đồng và đã giao tiền đặt cọc.

Tin tức cho hay văn phòng an ninh mạng của Bắc Kinh đã ra lệnh chặn phim "10 Năm," một bộ phim độc lập gồm năm mẩu chuyện hư cấu mô tả một Hong Kong ảm đạm, lấy bối cảnh năm 2025, sau mười năm nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc đại lục. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo do chính quyền Trung Quốc kiểm soát đả kích bộ phim là "hoàn toàn lố bịch" và "khơi gợi nỗi tuyệt vọng."

Theo một số bản tin, Trung Quốc đại lục cũng sẽ cấm phát sóng trực tiếp lễ trao giải Kim Mã 2016 của Đài Loan, sau khi bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo ủng hộ độc lập của Đảng Dân Tiến đắc cử tổng thống Đài Loan.

Tuy nhiên, ban điều hành lễ trao giải thưởng điện ảnh này của Đài Loan cho biết họ chưa nghe nói về lệnh cấm này và vẫn đang đàm phán với truyền thông Internet đại lục về hợp đồng phát sóng.

Một số nhà phân tích tại Hong Kong chỉ trích lệnh cấm của Trung Quốc là "không hữu ích trong việc giành được trái tim và khối óc."

"Nó sẽ làm sâu sắc thêm mối rạn nứt giữa Trung Quốc với Hong Kong và Đài Loan," Đặng Tiểu Hoa, một nhà văn và nhà phê bình ở Hong Kong nhận xét. "Khoảng cách giữa sự sáng tạo văn hóa và thực tế làm chúng ta suy nghĩ. Bắc Kinh không nên có phản ứng chính trị lớn như vậy, vì nó sẽ chỉ khơi lên mối hận lớn hơn mà thôi."

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Đài Loan Hồng Mạnh Kì hôm thứ Hai kêu gọi Bắc Kinh có niềm tin vào bản thân, không can thiệp vào giao lưu văn hóa xuyên eo biển từ quan điểm ý thức hệ.

Ông nói rằng giải thưởng Kim Mã Đài Loan luôn tôn trọng tinh thần cởi mở và tự do, và những chính sách của đại lục sẽ không thay đổi điều đó. Có tự do mới có thể có được sự sáng tạo và những tác phẩm hay, ông nói.

CCTV của Trung Quốc đại lục bắt đầu truyền hình trực tiếp giải Kim Mã của Đài Loan vào năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG