Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bị tố cáo chiếm đảo san hô của Philippines


Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc đặt tên lửa trên các đảo có tranh chấp ở Biển Đông, ngày 19/2/2016.
Người Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc đặt tên lửa trên các đảo có tranh chấp ở Biển Đông, ngày 19/2/2016.

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay loan báo đang thẩm định các báo cáo của ngư dân rằng Trung Quốc đã chiếm giữ một hòn đảo san hô gần khu vực Palawan của Philippines.

Lực lượng Võ trang Philippines cùng ngày cũng cho hay đang tiến hành điều tra cáo giác này, nói rằng ‘Chúng tôi biết có những chiếc tàu Trung Quốc di chuyển xung quanh khu vực Trường Sa, tàu của họ cũng hiện diện xung quanh Bãi Cỏ Mây. Chúng tôi cần xác định xem đây có phải là sự hiện diện thường trực hay không.’

Trung Quốc đã điều động tới 7 chiếc tàu tới bãi Hải Sâm, ngăn cản không cho ngư dân Philippines tiếp cận với ngư trường đánh bắt truyền thống của họ, theo nguồn tin từ thị trưởng đảo Pagasa lân cận.

Một nguồn tin quân đội nói, tuần trước, máy bay do thám Philippines cũng phát hiện 4-5 chiếc tàu trong khu vực bãi Hải Sâm.

Philippine Star dẫn lời các ngư dân cho hay, trong tuần rồi, các tàu hải quân và tuần duyên của Trung Quốc đã xua đuổi ngư dân Philippines ra khỏi khu vực xung quanh bãi Hải Sâm.

Tờ báo cũng cho biết là các tàu Trung Quốc đã trấn xung quanh bãi san hô này hơn tháng nay.

Đây là địa điểm tàu chiến Trung Quốc từng bị tố cáo đã nổ súng cảnh cáo vào ngư dân Philippines hồi năm 2011.

Rạn san hô Hải Sâm thuộc quần đảo Trường Sa, nơi Việt Nam, Philippines, Đài Loan và Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền.

Theo GMA News, Bloomberg, Reuters, New York Times

TQ bị tố cáo chiếm đảo san hô của Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00
XS
SM
MD
LG