Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bênh vực việc bỏ tù ông Lưu Hiểu Ba


Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba.
Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba.
Trung Quốc đã bác bỏ lời kêu gọi của nhiều Khôi nguyên Giải Nobel, yêu cầu Trung Quốc trả tự do cho Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba.

Nhóm gồm 134 nhân vật đoạt Giải Nobel đã gửi một thư ngỏ tới Chủ tịch sắp nhậm chức Tập Cận Bình của Trung Quốc, yêu cầu ông “trả tự do lập tức và vô điều kiện” cho ông Lưu, 56 tuổi, hiện đang thọ án tù 11 năm về tội danh âm mưu lật đổ chính quyền.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm nay nói với các nhà báo rằng bức thư đó là một hành động “can thiệp vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc”.

“Trung Quốc là một nước tôn trọng luật pháp. Ông Lưu Hiểu Ba bị một cơ quan pháp lý tuyên một bản án tù có thời hạn dựa trên pháp luật bởi vì ông đã phạm tội chống luật Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc phản đối những người nước ngoài xử lý các vấn đề có thể được coi là xen vào quyền tài phán hay các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.”

Khi được hỏi ông Lưu Hiểu Ba đã vi phạm luật cụ thể nào, ông Hồng Lỗi từ chối bình luận.

Nhà chức trách Trung Quốc tuyên án tù đối với ông Lưu hồi năm 2009, về tội danh âm mưu lật đổ chính quyền có liên quan tới việc ông là đồng tác giả của “Hiến Chương 08”, kêu gọi cải cách chính trị và đòi nhiều quyền hơn tại nước Cộng sản Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG