Đường dẫn truy cập

TQ áp dụng chính sách mạnh tay để giải quyết nạn ô nhiễm


Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ than đá nhiều nhất thế giới.
Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ than đá nhiều nhất thế giới.

Trung Quốc cam kết sẽ mạnh tay đối với những kẻ gây ô nhiễm và tăng cường công tác chấp hành pháp luật nhằm làm sạch môi trường, một trong số những vấn đề mà dân chúng quan tâm nhiều nhất. Chính phủ cũng cho biết họ đang nhắm tới mục tiêu là giữ cho lượng tiêu thụ than đá không tăng thêm. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh.

Kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong 3 thập niên qua, nhưng nước này đã phải trả những cái giá rất đắt là đất đai, nguồn nước và không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Giờ đây, trong lúc tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại và chính phủ đề ra chỉ tiêu tăng trưởng thấp nhất trong vòng một phần tư thế kỷ, Trung Quốc đang hướng tới một sự tăng trưởng có tính chất lâu bền và chú trọng nhiều hơn tới phẩm chất thay vì số lượng.

Làm sạch môi trường là một bộ phận then chốt của đường lối mới này.

Năm ngoái, Trung Quốc “tuyên chiến” với nạn ô nhiễm không khí và trong bản báo cáo hàng năm về công tác chính phủ, Thủ tướng Lý Khắc Cường hôm nay cam kết trước quốc hội là chính phủ sẽ tiếp tục làm nhiều hơn nữa.

Ông Lý Khắc Cường nói rằng ô nhiễm môi trường là một vết nhơ trong phẩm chất cuộc sống của người dân và là một vấn đề đè nặng trong tâm trí của họ. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc 'phải chiến đấu chống lại ô nhiễm môi trường với tất cả sức lực của mình'.

Một trong những việc quan trọng mà Trung Quốc cần tiến hành trong cuộc chiến đó là giảm thiểu sự lệ thuộc vào than đá, một nguồn chính gây ô nhiễm không khí. Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ than đá nhiều nhất thế giới.

Thủ tướng Lý Khắc Cường cho biết giới hữu trách sẽ giảm thiểu lượng khí thải của các nhà máy điện chạy bằng than đá và nhắm tới mục tiêu lưọng tiêu thụ than đá không gia tăng trong năm nay tại những khu vực trọng yếu.

Trong một bản báo cáo về phát triển kinh tế công bố ngày hôm nay, Uûy ban Cải cách Phát triển Quốc gia cho biết giới hữu trách cũng cố gắng giảm bớt nạn ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch gây ra.

Báo cáo cho biết tại những vùng bị nạn khói mù hoành hành, chính phủ sẽ hạn chế nghiêm nhặt các công nghiệp dùng nhiều năng lượng và xem xét tới việc thay các nhà máy than đá với những nguồn năng lượng thay thế.

Năm ngoái là năm đầu tiên trong thế kỷ này lượng tiêu thụ than đá ở Trung Quốc sút giảm.

Trong bài diễn văn hôm nay, Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết sẽ mạnh tay đối với những ai vi phạm luật môi trường.

Ông Lý Khắc Cường nói rằng chính phủ 'phải nghiêm chỉnh chấp hành các luật lệ và qui định về môi trường, trấn áp những kẻ thải khí trái phép và buộc họ phải trả giá đắt cho những vụ vi phạm'.

Trung Quốc lâu nay không ngớt tuyên bố sẽ theo đuổi một đường lối cứng rắn để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, cho nên người ta chưa rõ lần này giới hữu trách sẽ mạnh tay tới mức nào. Năm ngoái, chỉ có 8 trong số 74 thành phố lớn của Trung Quốc đạt được chỉ tiêu về phẩm chất không khí.

Giáo sư Trần Kính Minh của Đại học Thành phố Hồng Kông, cho rằng các giới chức nêu bệt tầm quan trọng của vấn đề này là một dấu hiệu đáng mừng, nhưng việc chấp hành các luật lệ môi trường là một việc không dễ dàng.

Ông cho biết lý do là vì có quá nhiều cấp phải thông qua từ chính phủ trung ương cho tới các giới chức cấp thành phố và cấp huyện.

"Tôi vẫn còn nghi ngại nhiều về khả năng hợp tác của các giới chức Trung Quốc ở những cấp khác nhau này với chính phủ ở Bắc Kinh."

Giáo sư Trần Kính Minh nói rằng sẽ là một việc khó khăn khi muốn áp dụng các biện pháp kiểm soát có thể ảnh hưởng tới nguồn cung ứng năng lượng của những thành phố và quận huyện đang phát triển một cách rất nhanh chóng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG