Đường dẫn truy cập

Trung-Hàn họp thượng đỉnh tại Đà Nẵng


Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, Tập Cận Bình, và Hàn Quốc, Moon Jae-in, sẽ gặp nhau ở Đà Nẵng để khôi phục các mối quan hệ song phương.
Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, Tập Cận Bình, và Hàn Quốc, Moon Jae-in, sẽ gặp nhau ở Đà Nẵng để khôi phục các mối quan hệ song phương.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên trong 4 tháng qua sẽ gặp nhau bên lề cuộc họp thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng, theo các quan chức Hàn Quốc cho biết hôm 10/11.

Trong cuộc gặp được ấn định ngày 11/11, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận những mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và các phương thức để khôi phục các mối quan hệ song phương đã bị nguội lạnh lâu nay vì việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn của Mỹ ở Hàn Quốc.

Đây sẽ là cuộc gặp mặt song phương lần thứ hai của họ kể từ khi Tổng thống Moon nhậm chức vào tháng 5 vừa qua. Lần đầu tiên họ gặp mặt tại Berlin vào tháng 7 trước khi tới Hamburg dự Hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20.

Cuộc gặp lần này diễn ra sau khi hai nước đạt được đồng thuận hôm 31/10 để vực dậy mối quan hệ song phương và chấm dứt nhiều tháng trời cãi vã về việc Seoul cho đặt hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ còn gọi tắt là (THAAD).

Bắc Kinh đã phản đối gay gắt việc triển khai THAAD và có các biện pháp trả đũa về kinh tế đối với Hàn Quốc, trong đó có lệnh cấm các tour du lịch lớn đưa khách du lịch Trung Quốc tới Hàn Quốc mặc dù Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận việc này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG