Đường dẫn truy cập

TT Trump ủng hộ Bộ Trưởng Sessions đang gặp rắc rối


Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington, 2/3/2017.
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington, 2/3/2017.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions hôm thứ Năm loan báo rằng ông sẽ tự loại mình khỏi bất cứ cuộc điều tra nào trong tương lai liên quan đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Trong lúc nhiều tranh cãi nổi lên quanh việc ông Sessions hai lần gặp gỡ với đại sứ Nga tại Washington hồi năm ngoái, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định rằng ông “hoàn toàn tin tưởng” giới chức lãnh đạo thực thi luật pháp của đất nước, trong khi các nhà lập pháp bên Ðảng Dân chủ tiếp tục kêu gọi ông Sessions từ chức bộ trưởng tư pháp.

Mới chỉ sau ba tuần nhậm chức bộ trưởng tư pháp, ông Jeff Sessions đã bị truyền thông báo chí đồn thổi những tranh cãi đang nổi lên mạnh về nguy cơ xung đột lợi ích.

Bộ trưởng Sessions hôm thứ Năm tuyên bố:

"Tôi quyết định sẽ tự loại mình khỏi bất cứ cuộc điều tra đang hoặc sẽ được xúc tiến về bất cứ vụ việc nào có dính líu đến các cuộc vận động tranh cử tổng thống hồi năm ngoái."

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đang bị soi rọi giữa những tin tức nói rằng ông đã gặp gỡ với ông Sergey Kislyak, đại sứ Nga tại Mỹ hồi năm ngoái, nhưng ông không tiết lộ điều đó tại cuộc điều trần chuẩn thuận ở Thượng viện hồi tháng 1.

Ông Sessions, một trong những người ủng hộ Tổng thống Trump sớm nhất, đã mạnh mẽ bác bỏ những cáo buộc cho rằng ông đã khai man tại cuộc điều trần chuẩn thuận ở Thượng viện. Ông nói:

"Cho phép tôi nói rõ, tôi chưa bao giờ gặp gỡ với các đặc vụ Nga hay các trung gian Nga liên quan đến chiến dịch tranh cử của Mỹ. Ý tưởng cho rằng tôi giữ một vai trò trong việc liên tục trao đổi thông tin trong thời gian tranh cử giữa đại diện của ông Trump và trung gian của chính phủ Nga là hoàn toàn sai."

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị yêu cầu từ chức vì những liên lạc với Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

Bất chấp những tranh cãi đó, Tổng thống Trump trong khi đi thăm một chiến hạm của Hải quân Mỹ ở bang Virginia đã lên tiếng ủng hộ ông Sessions, cựu thượng nghị sĩ đại diện bang Alabama.

Trong tuyên bố vào chiều tối thứ Năm, Tổng thống Trump mô tả bộ trưởng tư pháp của ông là “một người trung thực.”

Các nhà lập pháp Ðảng Cộng hòa ở Điện Capitol khuyến cáo phải cảnh giác với sự việc đang diễn ra.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Joni Ernst của bang Iowa phát biểu:

"Nếu có bất cứ dữ kiện nào cho thấy bất cứ hành động sai trái nào thì đã rõ, nhưng ở đây chúng ta không có bất cứ dữ liệu nào."

Nhưng thủ lãnh của phe Dân chủ ở Quốc hội kêu gọi ông Sessions từ chức bộ trưởng tư pháp.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer, thủ lãnh khối thiếu số Dân chủ ở Thượng viện, phát biểu:

"Không còn gì phải nghi ngờ nữa về sự bất công và thiên vị của ông bộ trưởng tư pháp, giới chức đứng đầu ngành thi hành luật pháp của đất nước. Vụ này đổ bể cho thấy rõ ràng rằng Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions không đủ tiêu chuẩn. Bởi vì Bộ Tư pháp phải trong sạch hoàn hảo vì sứ mệnh của đất nước, Bộ trưởng Tư pháp Sessions phải từ chức."

Trước trụ sở Bộ Tư pháp ở Washington, mấy mươi người tập trung biểu tình phản đối ông bộ trưởng.

Ông Daniel Ingram, một cư dân của thủ đô Washington, nói rằng ông lo ngại về những mối liên hệ có thể có với Nga và không an tâm với chính quyền của Tổng thống Trump.

"Tôi không biết ông Sessions nói gì với đại sứ Nga hay ông đại sứ Nga nói gì với ông Sessions, nhưng ông Sessions đã lẫn tránh chuyện này và phủ nhận tính quan trọng của chuyện này. Ông ấy không xứng đáng làm bộ trưởng tư pháp của Hoa Kỳ."

Điều rõ ràng là những tranh cãi xoay quanh ông Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions sẽ còn kéo dài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG