Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tự loại mình khỏi cuộc điều tra liên quan tới Nga


Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions.
Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions đã tự loại mình ra khỏi bất kỳ cuộc điều tra liên bang nào về sự can thiệp bị cáo buộc của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Sessions trả lời câu hỏi của báo giới hôm thứ Năm sau khi báo The Washington Post loan tin rằng khi còn là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và là một thành viên trong ban vận động tranh cử của ông Trump, ông Sessions đã tổ chức hai buổi gặp gỡ trước bầu cử với Đại sứ Nga Sergei Kislyak, nhưng không khai báo thông tin này trong phiên điều trần chuẩn thuận ông.

Nhiều nghi vấn đã được nêu lên về việc liệu ông Sessions có nói chuyện với đại sứ Nga về chiến dịch tranh cử hay không. Một số nhà lập pháp của cả hai đảng đã yêu cầu ông Sessions phải tự loại mình ra khỏi cuộc điều tra, trong khi một số người thuộc Đảng Dân chủ nói rằng ông nên từ chức, cáo buộc ông nói dối sau khi đã tuyên thệ.

Ông Sessions đã khai chứng hữu thệ tại phiên điều trần chuẩn thuận ông rằng, "Một vài lần tôi được gọi là người đại diện phát biểu trong chiến dịch đó và tôi không có trao đổi liên lạc nào với người Nga, và tôi không thể bình luận về việc này."

Ông Sessions nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng ông không bao giờ có ý định lừa dối bất cứ ai và câu trả lời của ông là "trung thực và chính xác" như ông hiểu câu hỏi vào thời điểm đó.

Ông Sessions cho biết cuộc gặp với Đại sứ Kislyak - lần đầu tiên tại Đại hội Đảng Cộng hòa Toàn quốc vào tháng 7 và lần thứ hai tại văn phòng trong Điện Capitol của ông vào tháng 9 - không liên quan gì đến cuộc vận động tranh cử của ông Trump vào Tòa Bạch Ốc. Ông cho biết các cuộc hội đàm là một phần công việc của ông trên cương vị một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện.

Ông cho biết ông và đại sứ nói về chủ nghĩa khủng bố và Ukraine, mô tả cuộc trò chuyện có lúc "căng thẳng" khi nói tới sự can dự của Nga ở Ukraine.

Ông Sessions hôm thứ Năm nói rằng ông quyết định tự loại mình ra khỏi bất kỳ cuộc điều tra nào về sự can thiệp cáo buộc của Nga, theo khuyến nghị của nhân viên ông tại Bộ Tư pháp. Ông nói không ai nên xem quyết định của ông là sự xác nhận rằng bất kỳ cuộc điều tra nào hiện đang được tiến hành.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump cho biết ông "hoàn toàn" tín nhiệm ông Sessions và rằng ông Sessions không nên đứng ngoài cuộc điều tra. Ông cũng nói rằng ông không biết gì về cuộc gặp giữa ông Sessions với Đại sứ Nga cho đến khi truyền thông loan tin.

Bộ trưởng Tư pháp là quan chức chấp hành pháp luật hàng đầu của Mỹ.

Tòa Bạch Ốc và phe Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ chơi trò chính trị với vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG