Đường dẫn truy cập

Đón Trump, Trung Quốc ngưng các tour du lịch Triều Tiên


Du khách Trung Quốc đi tàu trên sông Yalu về phía Trung Quốc gần thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh sát biên giới Triều Tiên, ngày 2/4/2017.
Du khách Trung Quốc đi tàu trên sông Yalu về phía Trung Quốc gần thành phố Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh sát biên giới Triều Tiên, ngày 2/4/2017.

Các công ty du lịch có trụ sở tại thành phố Đan Đông sát biên giới Triều Tiên được chỉ thị ngưng các chuyến du lịch đến Bình Nhưỡng, thủ đô Triều Tiên, hai nguồn tin nói với Reuters ngày 7/11, một ngày trước khi Tổng thống Donald Trump đi thăm chính thức Trung Quốc lần đầu tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tiếp Tổng thống Trump ngày 8/11, và sự phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên sẽ đứng dầu lịch trình làm việc của hai nhà lãnh đạo. Hoa Kỳ đã làm áp lực để Trung Quốc làm nhiều hơn nhằm kìm chế nước láng giềng và đồng minh của Trung Quốc.

Du lịch là một trong số ít phương cách còn lại để Triều Tiên có được ngoại tệ mạnh, vào lúc Liên hiệp quốc áp đặt những chế tài mạnh mẽ đối với Bình Nhưỡng trong năm qua, ngăn chặn những ngành xuất khẩu chính yếu trong đó có than đá, hải sản và hàng may mặt.

“Điều này không ngờ tới, chúng tôi không nghĩ việc này xảy ra cho tới khi chúng tôi được thông báo ngày hôm nay,” một người điều hành các chuyến du lịch Trung Quốc từ Đan Đông đến Triều Tiên nói.

“Đây là một tin xấu đối với chúng tôi,” ông nói thêm là lệnh đến từ Văn phòng Du lịch Đan Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Hầu hết những công ty du lịch nhận du khách Trung Quốc đến Triều Tiên đều có trụ sở tại Đan Đông, một trung tâm thương mại bên này biên giới Trung Quốc.

Những công ty du lịch có trụ sở tại Đan Đông nhận được chỉ thỉ vào ngày 7/11 là kể từ người 8/11 họ chỉ được phép hướng dẫn du lịch một ngày tại Sinuiju, thành phố mạn bắc của Triều Tiên đối diện với Đan Đông. Đây là nơi ưa thích đối với du khách Trung Quốc với những chuyến đi một ngày.

Những chuyến đi dài hơn đến Bình Nhưỡng và những nơi khác của Triều Tiên bị cấm cho đến khi có lệnh mới, các nguồn tin cho biết.

Nguồn tin nói chính phủ không đưa ra lời giải thích chính thức nào về những thay đổi này.

“Hiện nay mùa du lịch chậm lại, nhưng đây không phải là lý do,” một nguồn du lịch khác có trụ sở tại Đan Đông nói.

“Chắc chắn là việc này có liên hệ đến những chế tài ngày càng tăng đối với Triều Tiên. Chúng tôi phải chờ xem chuyện gì xảy ra khi ông Trump rời Trung Quốc. Có thể họ sẽ nới lỏng những qui định nhưng khó mà nói được. Tất cả đều liên hệ đến căng thẳng ngày càng tăng.”

Viện Hàng hải Triều Tiên, một trung tâm nghiên cứu tại miền Nam, ước lượng là du lịch giúp Triều Tiên thu được 44 triệu đô la hàng năm. Viện này cho biết khoảng 80% du khách nước ngoài đến Triều Tiên là người Trung Quốc.

Trung Quốc nói có hơn 237.000 người Trung Quốc thăm Triều Tiên trong năm 2012, nhưng không công bố con số thống kê trong năm 2013.

Tuy nhiên, lệnh cấm này không ảnh hưởng đến những công ty ở các nơi khác.

“Chúng tôi không nhận được thông báo ngưng các chuyến du lịch đến Triều Tiên,” ông Rubio Chan thuộc công ty Du lịch GLO có trụ sở tại Hong Kong nói.

“Chuyện này có thể là vì chúng tôi có trụ sở tại Hong Kong và chúng tôi làm việc trực tiếp với đối tác tại Bình Nhưỡng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG