Đường dẫn truy cập

Trump sẽ viếng thánh địa Jerusalem


Bức Tường Than Khóc, thánh địa thiêng liêng nhất của Do Thái giáo, nằm ở Phố Cổ Jerusalem. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới cầu nguyện tại đây trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.
Bức Tường Than Khóc, thánh địa thiêng liêng nhất của Do Thái giáo, nằm ở Phố Cổ Jerusalem. Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tới cầu nguyện tại đây trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đi thăm “Bức Tường Than Khóc” ở Jerusalem, thánh địa thiêng liêng nhất của Do Thái giáo, Reuters dẫn nguồn Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Hai, trong bối cảnh đang có nhiều tranh cãi ở Israel về phát biểu của một nhà ngoại giao Mỹ cho rằng bức tường thuộc về khu Bờ Tây đã bị chiếm đóng.

Theo lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster, ông Trump sẽ cầu nguyện tại Bức Tường Than Khóc và đi thăm Nhà thờ Mộ Thánh, nơi các Kitô hữu tin là nơi Chúa Giêsu được chôn cất.

Bức tường, được xem là phần còn sót lại của Đền thờ Thứ hai của người Do Thái, nằm trên phần lãnh thổ mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến Trung Đông năm 1967. Đây là một điểm nóng bạo lực trong cuộc xung đột giữa Israel và người Palestine.

Israel sẽ là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Trump, sau Ả Rập Xê-út. Tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem và nhà lãnh đạo Palestine, Mahmoud Abbas, tại thành phố Bethlehem ở Bờ Tây.

Thông báo về tin ông Trump sẽ đi thăm địa điểm thiêng liêng của Do Thái giáo được đưa ra vào lúc đang có một cuộc tranh cãi ở Israel vì một bản tin nói rằng một nhà ngoại giao Hoa Kỳ chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Trump đề cập đến Bức Tường Than Khóc như là một phần thuộc vùng Bờ Tây của người Do Thái.

Theo kênh truyền hình số 2 của Israel, trong một cuộc họp đã được hoạch định giữa các giới chức Mỹ và Israel, phía Israel được cho biết rằng chuyến đi của ông Trump đến thăm Bức Tường là việc riêng tư. Israel không có thẩm quyền trong khu vực này và Thủ tướng Benjamin Netanyahu không được hoan nghênh đi cùng với Tổng thống Trump tới đó.

Israel xem toàn bộ Jerusalem là thủ đô không thể phân chia, nhưng tuyên bố của nước này không được quốc tế công nhận.

Hôm thứ Hai, một giới chức văn phòng Thủ tướng Netanyahu cho biết Israel đã liên lạc với Washington về vấn đề này.

Trong khi đó, một giới chức Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba nói với Reuters: “Những bình luận ấy không được Tòa Bạch Ốc chấp thuận. Nó không phản ánh quan điểm của Hoa Kỳ và chắc chắn không phải là quan điểm của tổng thống”.

Ông McMaster không trả lời câu hỏi về việc liệu chính quyền ông Trump có xem Bức tường phía Tây là thuộc về Israel hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG