Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Mỹ, Israel sắp điện đàm


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham gia cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ngày 22/1/2017.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham gia cuộc họp nội các hàng tuần ở Jerusalem, ngày 22/1/2017.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sẽ trao đổi với tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào cuối ngày Chủ nhật, 22/1. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ lễ nhậm chức của ông Trump.

Ông Netanyahu cho biết trong một cuộc họp nội các rằng ông đã lên kế hoạch thảo luận về tình hình xung đột Israel-Palestine, Syria và “mối đe dọa của Iran”.

Tân tổng thống Mỹ đã cam kết hỗ trợ mạnh mẽ cho Israel trong chiến dịch tranh cử và nói rằng ông sẽ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bất chấp tình trạng tranh chấp của thành phố này.

Trong ngày Chủ nhật, Israel đã duyệt giấy phép xây dựng cho hơn 560 ngôi nhà ở tại ba khu định cư Đông Jerusalem.

Phó Thị trưởng Meir Turgeman, chủ tịch ủy ban quy hoạch và xây dựng địa phương, nói với Đài phát thanh Israel rằng việc phê duyệt giấy phép đã bị đình trệ cho đến khi chính quyền của Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ tại Hoa Kỳ.

Ông Obama đã chỉ trích hoạt động định cư của Israel, các chính quyền Hoa Kỳ trước đây cũng làm như vậy.

Hoa Kỳ gần đây đã khiến ông Netanyahu tức giận vì đã bỏ trắng đối với một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi chấm dứt việc Israel xây dựng nhà ở trong lãnh thổ bị chiếm đóng. Với việc Hoa Kỳ bỏ phiếu trắng, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có thể thông qua nghị quyết với số phiếu 14-0.

Hơn 500 ngàn người Israel sống tại Đông Jerusalem và Bờ Tây trong các khu định cư mà hầu hết các chính phủ trên thế giới xem là bất hợp pháp. Chính quyền Obama gọi đó là “trái phép”.

Dẫn ra sự liên hệ trong kinh Thánh và các quan ngại an ninh thời nay, Israel tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ Jerusalem và Bờ Tây, những vùng lãnh thổ nước này đã chiếm giữ trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG