Đường dẫn truy cập

Trump quay sang bắt tay với phe Dân chủ, phe Cộng hòa chưng hửng


Tổng thống Donald Trump nói chuyện với, từ trái, Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo Khối Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi, trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc hội trong Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, ngày 6 tháng 9, 2017.
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với, từ trái, Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell, Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, Lãnh đạo Khối Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi, trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo quốc hội trong Phòng Bầu Dục, Nhà Trắng, ngày 6 tháng 9, 2017.

Giới chính trị cầm quyền của Washington chưa hết thảng thốt một ngày sau khi Tổng thống Trump khiến các nhà lãnh đạo Cộng hòa trong Quốc hội chưng hửng vì đứng về phe Dân chủ trong việc triển hạn trần nợ thêm ba tháng nữa, trái ngược hoàn toàn với đòi hỏi của phe Cộng hòa và đẩy đảng này vào thế khó xử.

Phản ứng của phe Cộng hòa đối với thỏa thuận này đi từ sự bối rối chuyển sang giận dữ cho tới ủng hộ một cách dè dặt thỏa thuận mà họ xem là đi đúng nước cờ mà phe Dân chủ đã vạch ra.

"Đây hoàn toàn là sự phản bội tất cả những gì chúng ta thảo luận từ nhiều năm qua trong tư cách là những người theo Đảng Cộng hòa," cựu Thượng nghị sĩ Jim DeMint nói trong một cuộc phỏng vấn với báo Politico.

Chủ tịch Khối Tự do ở Hạ viện, Dân biểu Mark Meadows thể hiện giọng điệu hòa dịu hơn. Tại một cuộc gặp gỡ dùng bữa sáng của Bloomberg News hôm thứ Năm, ông Meadows nói rằng ông Trump đạt thỏa thuận về trần nợ để ông có thể tập trung sự chú ý vào nỗ lực cải tổ thuế.

Thỏa thuận này khiến các nhà lãnh đạo Cộng hòa ở Quốc hội, Lãnh đạo Khối Đa số Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan muối mặt. Vài giờ trước khi gặp ông Trump với các nhà lãnh đạo khác của Quốc hội tại Nhà Trắng hôm thứ Tư, ông Ryan đã gọi ý tưởng triển hạn trần nợ thêm ba tháng nữa là "nực cười," và nói với các phóng viên rằng "điều đáng hổ thẹn là họ (phe Dân chủ) muốn chơi trò chính trị với trần nợ."

Trong khi đó phe Dân chủ hân hoan ra mặt với thỏa thuận này. Lãnh đạo khối Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer gọi đó là một "bước đi tích cực" mà có thể tránh để bị vỡ nợ và đưa tiền nhanh chóng tới cho những nạn nhân bão ở Texas và Louisiana. "Đất nước có thể thở phào nhẹ nhõm," ông Schumer nói hôm thứ Năm trên sàn Thượng viện.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders đưa ra một thông cáo xác nhận rằng ông Trump đã có những cuộc trò chuyện vào sáng thứ Năm với các thượng nghị sĩ McConnell và Schumer, cũng như Chủ tịch Ryan và Lãnh đạo Khối Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi. "Tổng thống cam kết làm việc với phe Dân chủ và làm những gì cần làm để phục vụ tốt nhất người dân Mỹ."

Học giả nghiên cứu tổng thống Dan Mahaffee của Trung tâm Nghiên cứu Nhiệm quyền Tổng thống và Quốc hội nói rằng quyết định của ông Trump làm việc với phe Dân chủ trong Quốc hội đã "đá vào tổ ong vò vẽ."

"Nó phản ánh kết quả của tám tháng bực dọc của Tổng thống Trump khi làm việc với Quốc hội và các nhà lãnh đạo Cộng hòa ở Quốc hội," ông Mahaffee nói. "Ông Trump giờ đang xem xét những thỏa thuận nào có thể đạt được với phe Dân chủ và làm thế nào có thể bù đắp vào sự bất lực của phe Cộng hòa trong việc tìm được đồng thuận về những mục tiêu chính sách quan trọng."

Mối quan hệ thân thiện mới đây của ông Trump với phe Dân chủ hôm thứ Năm dường như đạt thêm một bước ngoặt mới khi ông chấp nhận một yêu cầu khác từ lãnh đạo phe đối lập. Sau cuộc điện đàm với Lãnh đạo Khối Thiểu số Hạ viện Pelosi, Tổng thống lên Twitter viết rằng những người bị ảnh hưởng bởi việc chấm dứt chương trình Hành động Trì hoãn cho Người đến Mỹ lúc nhỏ (DACA) không có gì phải lo lắng. Bà Pelosi xác nhận với các phóng viên rằng bà đã yêu cầu ông Trump viết như vậy trên Twitter.

VOA Express

XS
SM
MD
LG