Đường dẫn truy cập

Trump công kích lãnh đạo Thượng viện về Obamacare


Lãnh đạo Khối Đa số Cộng hòa Thượng viện, Mitch McConnell
Lãnh đạo Khối Đa số Cộng hòa Thượng viện, Mitch McConnell

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong hai ngày liền 9 và 10/8 công kích lãnh đạo Thượng viện cùng đảng với ông, trút giận lên ông Mitch McConnell về sự thất bại đầy kịch tính của phe Cộng hòa trong việc bãi bỏ và thay thế luật chăm sóc y tế Obamacare.

Ông Trump chỉ trích ông McConnell trên Twitter trong ngày thứ Tư và thứ Năm. Ông phản hồi về mội bài diễn văn mà trong đó lãnh đạo Thượng viện nói rằng ông Trump có "những kỳ vọng thái quá" đối với Quốc hội về những vấn đề như chăm sóc y tế và không hiểu rằng những đạo luật quan trọng có thể mất nhiều thời gian để thông qua.

"Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói tôi có "kỳ vọng thái quá," nhưng tôi không nghĩ vậy. Sau 7 năm nghe mãi chuyện Bãi bỏ & Thay thế, vậy sao không làm?" ông Trump viết trên Twitter hôm thứ Tư từ Bedminster, bang New Jersey, nơi ông đang nghỉ hè.

Tổng thống xoáy mạnh chỉ trích của ông hôm thứ Năm, trực tiếp quy trách ông McConnell về thất bại của Quốc hội trong việc đạt được mục tiêu chính sách lâu nay của Đảng Cộng hòa và cũng là lời hứa lúc tranh cử của ông Trump: bãi bỏ luật mang dấu ấn của Tổng thống Barack Obama thuộc Đảng Dân chủ, Đạo luật Chăm sóc y tế Giá phải chăng năm 2010.

"Các bạn có tin là Mitch McConnell, người cứ kêu gào Bãi bỏ & Thay thế suốt 7 năm qua, đã không thể làm được điều đó. Phải Bãi bỏ & Thay thế ObamaCare!" ông Trump tweet hôm thứ Năm.

Một phát ngôn viên của ông McConnell không bình luận về những dòng tweet của Trump.

Những nỗ lực của ông McConnell thúc đẩy thông qua một dự luật chăm sóc y tế sụp đổ hồi tháng trước khi ông không thể dung hòa những đòi hỏi mâu thuẫn nhau giữa những thượng nghị sĩ bảo thủ và ôn hòa trong đảng và huy động được tất cả các thượng nghị sĩ Cộng hòa ở Thượng viện đồng lòng ủng hộ đạo luật này. Hạ viện đã thông qua một phiên bản của dự luật chăm sóc y tế này vào tháng 5.

Làm mất lòng lãnh đại khối đa số Thượng viện có thể khiến cho ông Trump khó đạt được các mục tiêu lập pháp của mình, bao gồm cắt giảm thuế và tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng cũng như cải cách y tế.

Ông Trump đã thất bại trong việc giành được một chiến thắng lập pháp quan trọng kể từ khi nhậm chức vào tháng 1, mặc dù phe Cộng hòa kiểm soát cả Thượng viện và Hạ viện. Chính quyền cũng đã bị vướng vào các cuộc điều tra về các mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử Tổng thống của ông và Nga, và bị phân tâm bởi các cuộc đấu đá nội bộ giữa các nhân viên cao cấp của Nhà Trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG