Đường dẫn truy cập

Trump hủy công du Mỹ Latin để tập trung vào Syria


Chuyến đi của Tổng thống Trump bị hủy sau một vụ tấn công hôm thứ Bảy nhắm vào thành phố Douma của Syria, giết chết ít nhất 60 người và làm bị thương hơn 1.000 người khác.
Chuyến đi của Tổng thống Trump bị hủy sau một vụ tấn công hôm thứ Bảy nhắm vào thành phố Douma của Syria, giết chết ít nhất 60 người và làm bị thương hơn 1.000 người khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định hủy chuyến công du chính thức đầu tiên tới Châu Mỹ Latinh trong tuần này để tập trung ứng phó với một vụ tấn công tình nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm thứ Ba.

Ông Trump lẽ ra, theo lịch trình, sẽ đến thủ đô Lima của Peru vào ngày thứ Sáu để dự Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ và sau đó đến thủ đô Bogota của Colombia. Chuyến đi được cho là sẽ có những khoảnh khắc căng thẳng và khó xử vì ông Trump nhiều lần dè bỉu khu vực này về vấn đề nhập cư, ma túy và thương mại.

Thông báo hủy chuyến thăm được đón nhận bằng những phản ứng trái ngược ở Châu Mỹ Latin, với một số nước bày tỏ sự nhẹ nhõm và những nước khác chỉ trích Mỹ dường như không lưu tâm đến khu vực này.

Các Hội nghị Thượng đỉnh Châu Mỹ, cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia do Tổ chức Các Quốc gia Châu Mỹ (OAS) tổ chức, đều có sự tham dự của một vị Tổng thống Mỹ kể từ cuộc họp đầu tiên vào năm 1994.

Sự thay đổi trong kế hoạch công du của ông Trump được đưa ra một ngày sau khi Cục Điều tra Liên bang đột kích văn phòng và nhà riêng của luật sư riêng cho ông Trump, ông Michael Cohen.

Chuyến đi bị hủy sau một vụ tấn công hôm thứ Bảy nhắm vào thành phố Douma của Syria, giết chết ít nhất 60 người và làm bị thương hơn 1.000 người khác. Ông Trump đã tuyên bố sẽ đưa ra một quyết định nhanh chóng để đáp lại điều mà ông gọi là "hành động tàn ác."

"Theo yêu cầu của Tổng thống, Phó Tổng thống sẽ thay ông thực hiện chuyến công du. Tổng thống sẽ vẫn ở Mỹ để giám sát phản ứng của Mỹ đối với Syria và theo dõi các diễn biến khắp thế giới," phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết trong một thông cáo.

Đây sẽ là chuyến đi thứ hai của Phó Tổng thống Mike Pence tới khu vực này. Ông đã hội kiến các nhà lãnh đạo của Colombia, Argentina và Panama vào tháng 8 năm ngoái.

Một nhà ngoại giao Peru nói với Reuters rằng việc ông Trump hủy chuyến thăm sẽ dễ dàng hơn cho các nhà lãnh đạo Châu Mỹ Latin để họ thảo luận về các chủ đề từ Venezuela đến cuộc chiến chống tham nhũng.

"Ông ta là một nhân vật gây tranh cãi. Rất nhiều người trên đường phố Châu Mỹ Latin không thích ông ấy … vì thế ông ấy không tới thì không phải khó xử," nhà ngoại giao này nói với Reuters với điều kiện giấu tên. "Nhưng Tổng thống Mỹ luôn có ảnh hưởng về mặt truyền thông, vì vậy có thể có ít sự quan tâm tới hội nghị thượng đỉnh hơn."

Bộ Ngoại giao Peru và văn phòng của Tổng thống Peru Martin Vizcarra không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Chưa rõ ông Trump sẽ quyết định đáp trả ra sao về vụ tấn công mới nhất tại Syria.

Syria và Nga khẳng định không có tấn công võ khí hóa học và đề nghị tiến hành các cuộc thanh tra quốc tế.

Năm ngoái, Washington đã ném bom một căn cứ không quân của chính phủ Syria sau một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

VOA Express

XS
SM
MD
LG