Đường dẫn truy cập

Trump, Clinton dự kiến thống trị những cuộc bỏ phiếu trong ngày ‘Siêu thứ Ba’


Người dân bỏ phiếu trong ngày Siêu thứ Ba tại trường trung học Centerville, tiểu bang Virginia, ngày 01 tháng 3 năm 2016.
Người dân bỏ phiếu trong ngày Siêu thứ Ba tại trường trung học Centerville, tiểu bang Virginia, ngày 01 tháng 3 năm 2016.

Ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton hôm thứ Ba trông chờ tiến thêm những bước gần hơn tới đề cử tổng thống của đảng họ trong khi người dân Mỹ đi bỏ phiếu trong một loạt những cuộc bỏ phiếu để lựa chọn người được đề cử làm ứng cử viên tổng thống.

Những cuộc bỏ phiếu này tranh giành gần một phần tư những đại biểu tham dự hội nghị đề cử toàn quốc của cả hai đảng diễn ra vào tháng 7 trong sự kiện được gọi là Siêu thứ Ba, ngày bầu cử lớn nhất tính đến thời điểm này trong chiến dịch tranh cử tổng thống kéo dài hàng tháng. Chiến dịch tranh cử cuối cùng dẫn tới cuộc bầu cử toàn quốc vào tháng 11 để chọn người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama, sẽ rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2017.

Những cuộc thăm dò chính trị cho thấy ông Trump, tỉ phú bất động sản chưa từng giữ chức vụ công cử, có thể giành chiến thắng ở 10 trong số 11 bang trong những cuộc bỏ phiếu của Đảng Cộng hòa vào ngày thứ Ba, ngoại trừ bang Texas ở tây nam, nơi mà một trong những đối thủ của ông Trump, Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz, đang hy vọng sẽ giành chiến thắng trên sân nhà.

Một ứng cử viên khác của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida, đang tìm cách giành được chiến thắng bầu cử sơ bộ đầu tiên của mình, hoặc ít nhất là giành được khá nhiều đại biểu phân bổ cho mỗi bang theo số phiếu.

Những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cựu Ngoại trưởng Clinton, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ từ năm 2009 đến năm 2013 và vợ của cựu Tổng thống Bill Clinton, đang dẫn đầu ở hầu hết trong số 11 bang nơi cử tri theo Đảng Dân chủ bỏ phiếu. Đối thủ duy nhất của bà là Thượng nghị sĩ Vermont Bernie Sanders, một người có chủ trương xã hội chủ nghĩa dân chủ và vận động chống lại sự bất bình đẳng thu nhập ngày càng tăng trong nước và tầm ảnh hưởng tài chính của giới tài phiệt Phố Wall.

VOA Express

XS
SM
MD
LG