Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ nói ông Assad phải rời vị trí lãnh đạo Syria


Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley phát biểu tại phiên họp HĐBA về Syria, 7/4/2017
Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley phát biểu tại phiên họp HĐBA về Syria, 7/4/2017

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc nói không thể đạt được hòa bình ở Syria khi Tổng thống Bashar al-Assad còn nắm quyền.

Trong lời phát biểu sẽ được phát sóng trên CNN hôm Chủ nhật, bà Nikki Haley nói: "Với việc ông Assad đứng đầu chế độ, không có bất kỳ sự lựa chọn nào để dẫn đến một giải pháp chính trị".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cho biết đánh bại Nhà nước Hồi giáo vẫn là ưu tiên ở Syria.

Trong những phát biểu để phát sóng trong kênh CBS hôm Chủ nhật, ông Tillerson nói: "Ưu tiên hàng đầu là đánh bại ISIS" và "Một khi mối đe dọa ISIS được giảm bớt hoặc bị loại bỏ, tôi nghĩ chúng tôi có thể hướng sự chú ý trực tiếp đến việc ổn định tình hình ở Syria".

Hôm thứ Bảy, theo lời một viên tỉnh trưởng, các máy bay chiến đấu Syria đã nối lại các phi vụ từ một căn cứ không quân đã là mục tiêu của cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Mỹ hôm thứ Sáu.

Theo Reuters, Tỉnh trưởng Talal Barazi của Homs phát biểu chỉ vài giờ sau khi chính phủ Syria cho biết cuộc tấn công tên lửa của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat đã gây ra thiệt hại lớn.

Ông Barazi đã không cung cấp thêm chi tiết, trong khi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói báo chí nên hỏi chính quyền Damascus về tình hình tại căn cứ không quân đó.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh thực hiện tấn công tên lửa vào Shayrat sau khi các nhân viên cứu hộ nói có ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Sheikhoun.

Ông Trump sau đó viết trên Twitter hàm ý rằng các đường băng ở Shayrat không phải là mục tiêu chính của vụ tấn công tên lửa. Ông không nói thêm cụ thể, chỉ lưu ý rằng các đường băng được sửa chữa nhanh chóng và dễ dàng.

Đô đốc Michelle Howard, người đứng đầu lực lượng hải quân Hoa Kỳ ở châu Âu và châu Phi, nói với Reuters rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công nữa, nếu cần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG