Đường dẫn truy cập

Bão tiếp tục đe dọa Haiti


Những người sống sót sau trận động đất quây quần bên 1 đống lửa tại 1 trại tạm thời ở Port-au-Prince, Haiti, nơi cơn bão nhiệt đới Tomas có thể hướng tới, 1/11/2010
Những người sống sót sau trận động đất quây quần bên 1 đống lửa tại 1 trại tạm thời ở Port-au-Prince, Haiti, nơi cơn bão nhiệt đới Tomas có thể hướng tới, 1/11/2010

Các chuyên viên dự báo thời tiết cho biết bão nhiệt đới Tomas tiếp tục mạnh lên trong vùng biển Caribê và có thể đem đến thêm một hiểm họa cho Haiti vào cuối tuần này.

Trong bản tin mới nhất, Trung Tâm Bão Quốc Gia Hoa Kỳ cho biết Tomas đang ở vị trí 570 kilomet nam đông nam thủ đô Port-au-Prince thuộc Haiti, với sức gió 85 kilomet giờ.

Cơn bão đã được giảm cấp vào cuối ngày Chủ nhật, nhưng các chuyên viên dự báo cho biết nó có thể trở lại cấp độ bão vào ngày thứ Tư.

Dự báo hiện nay là bão sẽ hướng tới Haiti, nơi hàng trăm ngàn người vẫn còn phải sống trong các lều trại từ sau trận động đất hồi tháng Giêng. Đảo quốc này cũng còn đang phải vật lộn để ngăn chặn cơn bột phát dịch tả mới, giết chết hơn 300 người.

Các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc và các nhóm cứu trợ khác đã cho lệnh chuẩn bị hàng cứu trợ khẩn cấp trên khắp lãnh thổ Haiti, đặc biệt tại những vùng bị bão đe dọa.

Bộ Chỉ Huy Miền Nam Hoa Kỳ đã phái chiếc tàu USS Iwo Jima có thể di chuyển vừa trên bộ vừa dưới nước tới Haiti để cung ứng cứu trợ nhân đạo.

Chiếc tàu kể trên có 1.600 nhân viên, gồm các ngành y tế dân sự, kỹ thuật, hàng không cũng như tiếp liệu hậu cần. Tàu được thiết kế theo kiểu yểm trợ từ tàu lên bờ và từ bờ tới bờ, cho nên rất thích hợp trong những sứ mạng nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG