Đường dẫn truy cập

Hai miền Triều Tiên tiếp tục tổ chức cuộc sum họp gia đình


Bà Lee Young Shil từ miền nam, 87 tuổi, trái, và cô con gái Dong Myung-sook từ miền bắc, 66 tuổi, đút nhau ăn tại cuộc xum họp ở khu du lịch Núi Kim Cương, 20/2/2014
Bà Lee Young Shil từ miền nam, 87 tuổi, trái, và cô con gái Dong Myung-sook từ miền bắc, 66 tuổi, đút nhau ăn tại cuộc xum họp ở khu du lịch Núi Kim Cương, 20/2/2014
Những người Nam Triều Tiên lớn tuổi hôm nay đã nghẹn ngào chia tay thân nhân của họ ở Bắc Triều Tiên sau một cuộc sum họp ngắn ngủi, trong đó họ đã gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ khi bị chia cách vì cuộc chiến Triều Tiên hồi đầu thập niên 1950.

Cuộc sum họp đầy xúc động bắt đầu hôm thứ năm tại khu du lịch Núi Kim Cương ở miền bắc. 82 người Nam Triều Tiên và 180 người Bắc Triều Tiên đã ôm chầm lấy nhau, trao đổi quà tặng và chia sẻ với nhau những hình ảnh của những người bà con.

Một nhóm thứ nhì của các gia đình bị ly tán sẽ gặp nhau vào ngày mai tại khu du lịch này.

Đây là lần đầu tiên các cuộc sum họp gia đình được tổ chức trong vòng hơn 3 năm. Các chương trình trước đó đã bị hủy bỏ vào phút chót vì những mối căng thẳng chính trị.

Vòng sum họp lần này cũng suýt bị hủy bỏ vì Bắc Triều Tiên cảm thấy tức tối về cuộc thao dượt quân sự mà Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ chuẩn bị thực hiện vào thứ hai tới đây.

Bình Nhưỡng xem các cuộc diễn tập này là có tính chất khiêu khích và đã yêu cầu Seoul hủy bỏ, dời địa điểm, hoặc đình hoãn các cuộc diễn tập. Tuy nhiên họ đã đồng ý xúc tiến chương trình sum họp và điều đó làm cho nhiều người hy vọng quan hệ Liên Triều sẽ được cải thiện.

Mặc dù vậy, một số người khác cho rằng cuộc sum họp gia đình có phần chắc không mang lại thay đổi đáng kể trong lập trường của Bắc Triều Tiên. Họ nói rằng chỉ một tháng sau khi diễn ra cuộc sum họp năm 2010, Bắc Triều Tiên đã pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên, giết chết 4 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG