Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phá bỏ tượng đài tượng trưng cho sự hòa giải với Hàn Quốc


Vòm Thống Nhất ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.
Vòm Thống Nhất ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên.

Triều Tiên đã phá hủy một tượng đài lớn ở thủ đô tượng trưng cho mục tiêu hòa giải với Hàn Quốc theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người tuần trước gọi đối thủ là “kẻ thù chính” và nói rằng thống nhất đã không thể thực hiện được nữa.

Theo tin của NK News, một cơ quan trực tuyến theo dõi Triều Tiên, hình ảnh vệ tinh của Bình Nhưỡng hôm 23/1 cho thấy tượng đài, một mái vòm tượng trưng cho hy vọng thống nhất Triều Tiên được hoàn thành sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều mang tính bước ngoặt năm 2000, đã không còn ở đó.

Reuters không thể xác nhận độc lập rằng tượng đài, được gọi một cách không chính thức là Vòm Thống Nhất, đã bị phá bỏ.

Truyền thông chính thống nói ông Kim gọi tượng đài này là “chướng mắt” trong bài phát biểu tại Hội nghị Nhân dân Tối cao vào ngày 15/1, nơi ông ra lệnh sửa đổi hiến pháp để coi miền Nam là “đối thủ chính và kẻ thù chính bất di bất dịch”.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau khi quân đội Hàn Quốc và Mỹ tăng cường các hoạt động quân sự nhằm đáp trả việc Triều Tiên thử vũ khí và tuyên bố sẵn sàng cho một “cuộc chiến tranh hạt nhân” với kẻ thù.

Theo hồ sơ của chính phủ Hàn Quốc, mái vòm, chính thức được gọi là Đài tưởng niệm Ba Hiến chương Thống nhất Quốc gia, cao 30 mét và là biểu tượng của ba Hiến chương là tự lực, hòa bình và hợp tác quốc gia.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người nhậm chức vào năm 2022, đã có đường lối cứng rắn chống lại Triều Tiên, kêu gọi phản ứng ngay lập tức và cứng rắn đối với các hành động quân sự của Triều Tiên làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố sẽ “xóa sổ” miền Nam nếu bị lực lượng miền Nam và Mỹ tấn công. Cuối năm ngoái, miền Bắc tuyên bố thỏa thuận quan trọng được ký với miền Nam vào năm 2018 nhằm giảm căng thẳng quân sự là không còn hiệu lực.

Sau bài phát biểu của ông Kim vào tuần trước, quốc hội Triều Tiên đã bãi bỏ các cơ quan chính phủ chủ chốt vốn đóng vai trò quan trọng trong nhiều thập niên trao đổi với Seoul.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG