Đường dẫn truy cập

Trì hoãn kế hoạch di tản công dân Anh bị kẹt lại Ai Cập


Thủ tướng Anh David Cameron.
Thủ tướng Anh David Cameron.

Kế hoạch di tản hàng trăm công dân Anh bị kẹt tại một thị trấn du lịch trên bán đảo Sinai của Ai Cập đã được hoãn lại hôm nay, sau khi Ai Cập tạm đình chỉ các chuyến bay của Anh, không cho bay ngang qua khu vực nơi các phần tử nổi dậy hoạt động mạnh.

Easy Jet, một Hãng Hàng Không giá rẻ của Anh, nói rằng lệnh đình chỉ các chuyến bay có nghĩa là chỉ có hai trong tất cả 10 chuyến bay phụ trội mà họ đã lên lịch sẽ tới được phi trường Sharm el-Sheikh, và khởi hành từ phi trường này trong ngày hôm nay, thứ Sáu 6/11.

Các giới chức Ai Cập không cho biết vì sao họ đình hoãn các chuyến bay đó.

Mặc dù chưa rõ các du khách người Anh chỉ bị hoãn, không cho rời Ai Cập, hay đang kẹt tại phi trường, đa số các du khách bày tỏ sự cảm kích là chính phủ đang lo lắng tới họ.

Một du khách người Anh không cho biết tên nói: “Nói chung, tôi nghĩ chính quyền đã làm một quyết định đúng đắn là từ từ đưa chúng tôi ra khỏi Ai Cập, và đồng thời xét tới tình hình an ninh.”

Thủ Tướng Anh David Cameron hôm qua đã gặp Tổng Thống Ai Cập Mohammed Fattah el-Oang Abdel Fattah el-Sissi tại London. Ông el-Sissi là người đã cùng với người Nga, nói rằng bất cứ giả thuyết nào cho rằng có một quả bom trên phi cơ chỉ là suy đoán mà thôi.

Thủ Tướng Anh nói: “Chúng tôi không biết chắc chắn là có một quả bom khủng bố, hiện một cuộc điều tra đang được tiến hành ở Ai Cập. Chúng ta cần biết kết quả của cuộc điều tra đó. Lý do mà chúng tôi hành động trước là bởi vì tình báo và những thông tin chúng tôi có được đã khiến chúng tôi quan ngại rằng có nhiều phần chắc hơn đó là một quả bom khủng bố.”

Hôm thứ Năm, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói “có khả năng” là một quả bom đã phá huỷ chiếc máy bay Nga, nhưng ông nói thêm rằng một cuộc điều tra đang được xúc tiến.

Nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm đã tấn công chiếc phi cơ phản lực. Nhóm chủ chiến này cho tới nay chưa trưng ra bằng cớ nào để hậu thuẫn cho tuyên bố của họ.

Một số hành khách tỏ ra bất bình rằng tai nạn máy bay đang gây thiệt hại cho uy tín của địa điểm du lịch Ai Cập.

Ông Bart Tucker, một du khách người Bỉ nói:

“Chính quyền Bỉ nói với tôi rằng Ai Cập không an toàn và họ phải huỷ bỏ chuyến bay vì lý do an toàn, tôi nghĩ thực là ngu xuẩn bởi vì nơi đó an toàn và không có vấn đề gì cả.”

Bà Alina, một du khách Nga nói: “Như rất nhiều người Nga ở đây, tôi lấy làm tiếc về sự mất mát nhân mạng, nhưng chắc chắn là tôi sẽ trở lại đây. Tôi cảm thấy an toàn ở đây.”

Mặc dù vậy, bất cứ tin tức nào xác nhận là có sự dính líu của khủng bố trong tai nạn máy bay cũng sẽ gây thiệt hại thêm cho ngành du lịch vốn đang suy sụp, nhưng vẫn rất thiết yếu của Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG