Đường dẫn truy cập

Mỹ: Mục tiêu ném bom của Nga là phiến quân Syria


Bức ảnh được cắt từ đoạn phim trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11/2015 cho thấy một cuộc không kích của Nga vào mục tiêu ở Syria.
Bức ảnh được cắt từ đoạn phim trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/11/2015 cho thấy một cuộc không kích của Nga vào mục tiêu ở Syria.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói 85% tới 90% những cuộc không kích của Nga ở Syria đánh trúng phiến quân Syria có chủ trương ôn hòa, không phải mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo.

Trợ lý Ngoại trưởng Anne Patterson và Victoria Nuland đưa ra đánh giá này trong trong buổi điều trần hôm thứ Tư trước Ủy Ban Đối ngoại Hạ viện.

Trong một sự kiện riêng biệt, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Steve Warren, nói với các phóng viên rằng ít hơn 10% những cuộc không kích của Nga ở Syria đang nhắm mục tiêu vào nhóm Nhà nước Hồi giáo.

"Và đa số những cuộc không kích của họ sử dụng bom không định hướng... rất thô sơ," ông Warren nói hôm thứ Tư.

Những nhà ngoại giao và giới chức quân sự Nga lập luận rằng những cuộc không kích nhắm vào những phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo. Nhưng tuyên bố này đã bị Mỹ và những nước khác bác bỏ, nói rằng Nga thường xuyên ném bom những chiến binh thuộc phe đối lập Syria không có liên hệ, hay tuyên bố trung thành, với những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Trong buổi điều trần hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban Ed Royce nói Nga đang nắm giữ một "vai trò quyết định trong việc định hình tương lai của Syria, và theo một cách không hữu ích."

Bà Nuland cho biết Nga đang phải trả "giá đắt cho sự can thiệp của mình để chống đỡ" chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Bà lưu ý rằng Nga đang chi từ triệu 2 đến 4 triệu đôla mỗi ngày để thực hiện những nỗ lực quân sự của mình ở Syria. "Nếu Nga chọn điều này thay vì phúc lợi của người dân nước họ, họ có thể duy trì trong một khoảng thời gian," bà Nuland nói.

Trước đó hôm hứ Tư, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh sự cần thiết phải xác định xem ai trong số những nhóm đối lập khác nhau đang chiến đấu ở Syria nên tham gia vào những cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai và ai cần bị xem là những kẻ khủng bố.

Ông Lavrov phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ phái viên của Liên Hiệp Quốc cho Syria Staffan de Mistura ở Moscow để thảo luận về quá trình tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã khiến hơn 240.000 người thiệt mạng kể từ tháng 3 năm 2011.

Nga đã tăng cường hỗ trợ quân sự cho Tổng thống Syria suốt hai tháng qua, điều động máy bay chiến đấu tới Syria và thực hiện các cuộc không kích.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu cũng đang tiến hành những cuộc không kích nhắm vào những mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo cực đoan ở Syria, và tuần trước Tổng thống Barack Obama loan báo sẽ điều khoảng 50 binh sĩ thuộc lực lượng tác chiến đặc chủng đến hỗ trợ và cố vấn cho chiến binh địa phương chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Tòa Bạch Ốc nói binh lính Mỹ ở Syria sẽ không trực tiếp tham gia tấn công hay chiến đấu.

Tính hữu hiệu của liên minh địa phương, được gọi là Lực lượng Dân chủ Syria, vẫn còn chưa rõ ràng. Tháng trước, Ngũ Giác Đài đã hủy bỏ chương trình nhắm mục tiêu huấn luyện và vũ trang phiến quân Syria, sau khi tin tức cho hay lực lượng quá nhỏ và không hữu hiệu khi đối đầu với những kẻ chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG