Đường dẫn truy cập

Trẻ em bị ảnh hưởng nặng nhất vì hạn hán ở Ethiopia


Trẻ em bị suy dinh dưỡng chờ được chăm sóc y tế tại làng Halo, một khu vực bị hạn hán ở Oromia, Ethiopia, ngày 31 tháng 1 năm 2016.
Trẻ em bị suy dinh dưỡng chờ được chăm sóc y tế tại làng Halo, một khu vực bị hạn hán ở Oromia, Ethiopia, ngày 31 tháng 1 năm 2016.

Ethiopia đang đối phó với đợt hạn hán trầm trọng nhất hai thập niên qua, và trẻ em là những người dễ bị tổn thương nhất vì thiếu thực phẩm, khiến chúng bị bệnh và không thể đến trường. Thông tín viên Marthe van der Wolf tường trình từ khu vực Metahara nơi mà hầu hết người dân đang lệ thuộc vào viện trợ nhân đạo.

Hơn mười triệu người Ethiopia cần viện trợ lương thực khẩn cấp vì hạn hán đang diễn ra. Trẻ em bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì chúng dễ bị tổn thương nhất.

Một người phụ nữ được nhận vào phòng khám với đứa con 3 tuổi bị suy dinh dưỡng. Cô Beriti Hawas, một người dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, nói: "Con tôi bị bệnh vì không có thức ăn."

Ngồi gần đó là những cậu bé đã bỏ học để giúp đỡ gia đình sau khi gia súc chết hết vì hạn hán.

Chính phủ Ethiopia đang cộng tác với những tổ chức nhân đạo để cung cấp thực phẩm, nhất là cho sáu triệu trẻ em có nguy cơ bị đói, mắc bệnh và thiếu nước sạch.

Ông Samuel Terfa, thuộc tổ chức phi chính phủ có tên là Qũy Trẻ em, cho biết: "Vì suy dinh dưỡng và vì đói, trẻ em bị nghi suy dinh dưỡng có thể chậm phát triển về não bộ và cuối cùng là khả năng suy nghĩ. Và nó có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiêu chảy chẳng hạn."

Trên 800 triệu đôla viện trợ khẩn cấp đã được cung cấp, nhưng chính phủ Ethiopia và Liên Hiệp Quốc nói rằng năm nay cần tổng cộng 1,4 tỉ đôla. Phần lớn ngân quỹ này là để cung cấp thực phẩm.

Nhận viện trợ là cách duy nhất để người mẹ này có thể nuôi sáu đứa con của cô.

Cô Alko Bultum đến từ Oromo nói: "Vì hạn hán, chúng tôi không có gì ngoại trừ hỗ trợ của chính phủ. Chúng tôi không có gì ở nhà. Chúng tôi không có gì để nuôi con cái của chúng tôi. Chúng tôi không có nước uống."

Sẽ phải cần viện trợ lương thực vào năm 2017 ở Ethiopia và ở những nơi khác ở miền đông và nam Châu Phi cũng bị hạn hán, được cho là gây ra bởi hiện tượng thời tiết El Niño.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG