Đường dẫn truy cập

Tranh cãi ở quốc hội Mỹ có thể gây ra 'tai nạn' tài chính


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew làm chứng trước Ủy ban Tài chính Thượng viện về hạn mức nợ chính phủ Mỹ tại Washington, ngày 10/10/2013.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew làm chứng trước Ủy ban Tài chính Thượng viện về hạn mức nợ chính phủ Mỹ tại Washington, ngày 10/10/2013.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Jack Lew nói rằng ông lo lắng những tranh cãi ở quốc hội có thể gây ra "tai nạn" tài chính và gây thiệt hại nặng cho thị trường và ảnh hưởng nghiêm trọng cho nền kinh tế.

Bộ trưởng Lew hôm thứ Tư phát biểu tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ rằng Washington đối diện với thời hạn chót "thực sự" vào ngày 3 tháng 11 về việc tăng quyền vay thêm tiền để trả nợ chính phủ.

Ông Lew nói nếu không tăng được mức trần vay nợ, sẽ không đủ ngân quỹ để thanh toán nhiều nghĩa vụ, gây ra sự bất tín nhiệm vô ích, không khuyến khích đầu tư, và sẽ khiến cho Washington không còn những phương tiện để đối phó với những tình huống khẩn cấp.

Bộ trưởng Lew nói rằng mức trần nợ không nên được dùng làm vũ khí trong những cuộc thương thuyết riêng liên quan đến ngân sách cho năm tới.

Một nhóm những người theo chủ trương bảo thủ cứng rắn bên Ðảng Cộng hòa đòi phải có những biện pháp kiểm soát mới thật gắt gao về chi tiêu của chính phủ.

Các cuộc thương thuyết căng thẳng gặp khó khăn nhiều hơn bởi việc từ chức đột ngột của Chủ tịch Quốc hội John Boehner, người dự tính sẽ rút khỏi Hạ viện cuối tháng này. Dường như chưa có thỏa thuận ai sẽ lên thay ông Boehner. Tình hình này đẩy hạ viện hay nổi giận vào tình trạng thiếu vắng lãnh đạo trong thời gian hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG