Đường dẫn truy cập

Trung Quốc 'theo dõi sát' vụ Kim Jong Nam


Ông Kim Jong Nam (trái) và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un
Ông Kim Jong Nam (trái) và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un

Trung Quốc tuyên bố đang rất cảnh giác và theo dõi sát vụ ám sát anh trai lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho báo giới biết chính quyền Trung Quốc “đang theo dõi các thông tin” liên quan đến vụ ám sát ông Kim Jong Nam, UPI dẫn nguồn từ hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cùng ngày cho biết.

“Chúng tôi rất quan tâm đến diễn tiến vụ án này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng ông không thể xác nhận liệu gia đình ông Kim có ở Macau, đặc khu hành chính của Trung Quốc, hay không.

Ông Kim Jong Nam, 45 tuổi, được cho là có 2 gia đình ở Trung Quốc, theo cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc. Người vợ đầu tiên của ông Kim Jong Nam và con trai sống ở Bắc Kinh, trong khi người bạn đời thứ hai sống với hai con, một trai và một gái, tại Macau.

Cũng trong ngày thứ Tư (15/2), cảnh sát Malaysia đã bắt giữ một phụ nữ mang giấy tờ thông hành Việt Nam bị tình nghi là một trong những hung thủ của vụ ám sát.

Giấy thông hành của nghi can ghi tên Doan Thi Huong, 28 tuổi, quê quán tại Bình Định. Tuy nhiên, cảnh sát Malaysia đang điều tra xem liệu nghi can trên có phải là công dân của Việt Nam hay không.

Trả lời VOA Việt ngữ tối 15/2, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm cho biết Việt Nam chưa nhận được thông tin chính thức từ Malaysia về vụ này, đồng thời khẳng định công dân Việt Nam không mang hộ chiếu giả.

Tin Yonhap cho hay cảnh sát Malaysia đang theo dõi 5 nghi phạm khác, trong đó có 4 người đàn ông và 1 người phụ nữ được cho là đã có mặt tại hiện trường vụ sát hại.

Trước đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc và giới chức chính phủ Mỹ cho rằng hung thủ là các điệp vụ Bắc Triều Tiên.

Ông Kim Jong Nam bị sát hại khi đang ở phi trường Kualar Lumpur, Malaysia, chờ chuyến bay về Macau vào sáng 14/2.

Theo hãng tin Yonhap, ông Kim Jong Nam trước đây đã từng lên tiếng chống lại việc cha ông truyền quyền lực lại cho ông Kim Jong Un. Ông Kim Jong Nam sinh ra từ mối quan hệ không giá thú của cha ông với nữ diễn viên Sung Hae-rim, người đã qua đời ở Moscow.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Kim Jong Nam đã sinh sống ở nước ngoài trong nhiều năm sau khi bị cha ‘ghẻ lạnh’vì tìm cách vào Nhật với passport giả hồi năm 2001.

Tờ Yonhap hôm thứ Tư dẫn lời ông Lee Byong-ho, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết năm 2012, ông Kim Jong Nam đã từng viết thư xin người em mình tha mạng cho ông và gia đình.

Người đứng đầu cơ quan tình báo Hàn Quốc còn cho hay ông Kim Jong Nam đã thoát ít nhất là một lần bị đoạt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG