Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sửa luật cảnh sát cho phép sử dụng súng tùy hoàn cảnh


Cảnh sát bảo đảm an ninh khu vực xung quanh Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 3/3/2016.
Cảnh sát bảo đảm an ninh khu vực xung quanh Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 3/3/2016.

Trung Quốc mới đây đã công bố dự thảo sửa đổi Luật Cảnh sát. Nếu được thông qua, luật này sẽ trao cho cảnh sát quyền hạn lớn hơn để sử dụng vũ khí trong các trường hợp liên quan tới an ninh công cộng hay an ninh quốc gia.

Giới hoạt động nhân quyền cho rằng một khi được mang ra thi hành, luật mới có thể là tin xấu cho nỗ lực bảo vệ nhân quyền tại Trung Quốc.

Dự thảo luật đã sửa đổi gồm có 109 điều đang trong giai đoạn lấy ý kiến nhân dân. Thông báo trên trang web của Cục Công an Trung Quốc nói họ sẽ tiếp nhận ý kiến của nhân dân cho đến cuối năm 2016.

Điều 31 của luật mới quy định cảnh sát sẽ được phép sử dụng vũ khí sau khi những lời cảnh cáo đối với các nghi can vi phạm an ninh công cộng hoặc an ninh quốc gia, không ngăn chặn được họ tẩu thoát, hoặc cưỡng lại nhân viên thi hành công lực bắt giữ họ, hoặc khi cảnh sát đang bị tấn công và nguy hiểm đến tính mạng.

Các nhà phân tích nói rằng các quy định đó sẽ phù hợp với những gì được nêu trong luật chống khủng bố gây nhiều tranh cãi của Trung Quốc, đã được thông qua vào cuối năm ngoái. Luật chống khủng bố cho phép cảnh sát bắn hạ những người có hành vi bạo lực, sau khi những lời cảnh báo chứng tỏ là không có hiệu quả.

Luật mới xác định ranh giới rõ ràng hơn bao giờ hết để cảnh sát cấp quốc gia được sử dụng vũ khí, nhưng cuối cùng cho phép nhà chức trách được tự ý quyết định các trường hợp có liên quan đến an ninh công cộng và an ninh quốc gia.

Dự thảo luật dự kiến sẽ được quốc hội xem xét và thông qua trước khi có hiệu lực.

Luật sư nhân quyền Lý Tương Dương ở tỉnh Sơn Đông nói với VOA: "Những hạn chế mới nêu ra trong bản dự thảo là nhỏ. Nói chung, dự thảo luật mở rộng quyền của cảnh sát được tự ý quyết định, điều này sẽ tạo ra một không gian để họ tấn công các nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền".

Ông Lý còn bày tỏ lo ngại về vấn đề thực thi luật mới, ông nói cảnh sát phục vụ cho chế độ đương quyền và thường lạm dụng các quyền hạn của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG