Đường dẫn truy cập

Giới chức: Chủ nghĩa cực đoan tôn giáo tràn vào Hoa lục


Hình tư liệu - Cảnh sát vũ trang tuần tra khu vực người sắc tộc Uighur ở Kashgar, tỉnh Tân Cương, ngày 4 tháng 8 năm 2011.
Hình tư liệu - Cảnh sát vũ trang tuần tra khu vực người sắc tộc Uighur ở Kashgar, tỉnh Tân Cương, ngày 4 tháng 8 năm 2011.

Chủ nghĩa cực đoan tôn giáo đã bắt đầu lan tràn vào Trung Hoa lục địa từ khu vực Tân Cương ở phía Tây, nơi lâu nay bị chính quyền Bắc Kinh đặt làm tuyến đầu trong các nỗ lực triệt tiêu các phần tử ly khai Hồi giáo, theo lời giới chức cao cấp nhất phụ trách về tôn giáo của Trung Quốc.

Trung Quốc cho rằng họ đang đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng từ các phần tử chủ chiến Hồi giáo ở Tân Cương, lãnh thổ giáp ranh với Trung Á, Afghanistan, và Pakistan, và cũng là nơi cư ngụ chủ yếu của nhóm thiểu số Hồi giáo Uighur.

Hàng trăm người đã thiệt mạng trong những năm gần đây trong các vụ bạo động mà Bắc Kinh quy trách nhiệm cho các phần tử cực đoan tôn giáo. Chính phủ Trung Quốc cũng áp đặt sự kiểm soát nghiêm ngặt đối với tôn giáo trên danh nghĩa chống chủ nghĩa cực đoan và duy trì ổn định.

Tư tưởng cực đoan giờ đây đã xâm nhập vào các tỉnh bên trong Hoa Lục, ông Wang Zuoan, người đứng đầu Ban Tôn giáo Nhà nước được tờ China Daily ngày 28/11 dẫn lời cho biết.

Tờ báo không nêu chi tiết rằng những tỉnh nào bị ảnh hưởng, nhưng trích phát biểu của ông Wang kêu gọi chức sắc Hồi giáo chính thống phải tiên phong trong nỗ lực bài trừ chủ nghĩa cực đoan và ‘cải huấn’ những người bị chi phối.

“Chúng ta phải cho những người Hồi giáo hiểu rõ ranh giới giữa các hoạt động tôn giáo hợp pháp và bất hợp pháp, để họ tránh các hoạt động bất hợp pháp,” ông Wang nhấn mạnh.

Trung Quốc có khoảng 21 triệu tín đồ Hồi giáo, một phần trong số này là người Uighur.

Theo các nhóm hoạt động nhân quyền, bất ổn ở Tân Cương thường bắt nguồn từ các vụ việc ở địa phương được thổi bùng bởi căng thẳng sắc tộc và tình trạng đàn áp kinh tế-tôn giáo đối với cộng đồng người Uighur.

Bắc Kinh lâu nay thường bác các tố cáo cho rằng có sự phân biệt đối xử về tôn giáo đối với các cộng đồng thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG