Đường dẫn truy cập

TQ mở chiến dịch 'Hạnh Phúc' trong khu vực bất ổn của Tây Tạng


Giới hữu trách Trung Quốc trong khu vực nổi tiếng bất ổn ở miền Đông Tây Tạng đang ép buộc cư dân tham gia vào một lễ hội hàng năm ở địa phương mà nhiều người đã bắt đầu tẩy chay từ 5 năm trước sau khi các cuộc biểu tình tự thiêu bắt đầu.

Một nguồn tin từ Tây Tạng nói với đài VOA rằng những người dân địa phương của quân Driru đã bị cảnh báo là họ có thể phải đối diện với các hành động trừng phạt hoặc thậm chí bị bỏ tù vì khước từ các lệnh này.

Nguồn tin, không muốn tiết lộ danh tánh vì có các liên hệ mật thiết trong khu vực, cho biết các cư dân của thị trấn Tsala đã bị cảnh báo là họ có thể mất quyền đi nhặt loại trùng thảo đắt tiền mà nhiều người dựa vào đó làm kế sinh nhai.

Thanh niên trong thị trấn hiện đang buộc phải tập các bài hát và vũ điệu cho lễ hội, nguồn tin hiện đang sống bên ngoài Trung Quốc cho biết thêm “Chúng ta biết là mục đích chính kế hoạch của Trung Quốc là cho phép các lãnh đạo cấp cao chứng tỏ là người dân Tây Tạng đang hạnh phúc và sống trong thịnh vượng”.

Người dân ở Driru đã tẩy chay lễ hội hằng năm kể từ năm 2009 khi người đầu tiên trong số hơn 130 người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc trên quê hương của họ.

Các giới chức Trung Quốc xem Driru là một trong những khu vực bất ổn nhất ở Khu vực Tự trị Tây Tạng.

Hơm 1.000 người đã bị bắt kể từ tháng Mười năm ngoái khi các cư dân Tây Tạng cương quyết từ chối việc treo lá cờ quốc gia Trung Quốc trên mái nhà họ. Sau đó họ đã quăng nhiều lá cờ xuống dòng song địa phương và biểu tình dẫn đến các cuộc đụng độ với giới hữu trách.

Giới hữu trách Trung Quốc không bình luận về nỗ lực mới nhất nhằm tăng số người tham gia vào lễ hội hằng năm.

Trong khi đó, các quan sát viên Tây Tạng ở Ấn Độ cho biết tất cả các nhà sư và ni cô từ Driru đang học ở các tu viện ngoài Khu vực Tự trị Tây Tạng đã bị gọi trở về quê. Nguồn tin không muốn tiết lộ danh tánh cho biết các nhà sư, và ni cô, cùng với các gia đình có người thân sống ở nước ngoài, đang bị giữ ở một đơn vị đồn trú quân sự để cải tạo về lòng yêu nước.

Một nguồn tin nói với ban tiếng Tây Tạng của đài VOA hôm thứ Ba rằng: “Việc này có thể kéo dài từ 1 – 6 tháng mỗi đợt”. Các quan sát viên nói thỉnh thoảng có đến 400 người Tây Tạng cùng lúc phải vào trung tâm cải tạo.

Giới hữu trách Trung Quốc không bình luận gì về các bản tin liên quan đến các nhà sư và ni cô bị gọi trở về và đưa vào chương trình cải tạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG