Đường dẫn truy cập

TQ, Iran kêu gọi ông Trump giữ vững thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trung Quốc và Iran ngày 5/12 thúc giục các chính phủ chớ vi phạm thỏa thuận qua đó Iran đồng ý giới hạn hoạt động hạt nhân để được dỡ bỏ các biện pháp chế tài. Lời kêu gọi này rõ ràng nhắm trực tiếp vào Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Iran, Mohammad Javad Zarif, phát biểu nhân chuyến thăm Bắc Kinh rằng 7 nước nhất trí thỏa thuận hồi tháng 7 năm ngoái ‘có nghĩa vụ phải thực thi toàn diện.’

“Iran sẽ không cho phép bất kỳ nước nào có hành động đơn phương vi phạm thỏa thuận và Iran có quyền có hành động chống lại điều đó,” ông Zarif tuyên bố tại cuộc họp báo sau cuộc họp với Ngoại trưởng Vương Nghị của Trung Quốc.

Thỏa thuận ký kết giữa Iran, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và Nga đề ra những điều chính phủ Iran phải làm để kiềm chế chương trình hạt nhân của nước này trước khả năng chế tạo võ khí.

Thỏa thuận cũng quy định nghĩa vụ của các nước phương Tây trong việc chấm dứt nhiều biện pháp trừng phạt tài chính, thương mại và dầu khí vốn lâu nay làm tổn hại kinh tế Iran.

Thỏa thuận này có hiệu lực từ tháng giêng năm nay và đa phần được tôn trọng.

Tuy nhiên, ông Trump đã tuyên bố sẽ thương lượng lại các điều khoản của thỏa thuận vừa kể và tăng cường tính thực thi.

Không bên nào khác trong thỏa thuận muốn ‘bẻ vụn’ thỏa thuận vốn tốn hơn chục năm nỗ lực ngoại giao và gần 2 năm tròn đàm phán mới có được này.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh “thực thi đầy đủ” thỏa thuận giữa Iran với 6 cường quốc là “nghĩa vụ chung của tất cả các bên và không nên để những thay đổi trong tình hình nội bộ của các nước liên quan làm ảnh hưởng tới thỏa thuận này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG