Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Ấn chớ làm phức tạp tranh chấp biên giới


Đức Karmapa Lama, nhân vật quan trọng thứ ba trong Phật giáo Tây Tạng
Đức Karmapa Lama, nhân vật quan trọng thứ ba trong Phật giáo Tây Tạng

Trung Quốc ngày 5/12 kêu gọi Ấn Độ chớ làm phức tạp thêm tranh chấp biên giới sau khi một lãnh tụ tinh thần cao cấp của Tây Tạng đang sống lưu vong ghé thăm một khu vực biên giới nhạy cảm do New Delhi kiểm soát nhưng Bắc Kinh nhận chủ quyền.

Đức Karmapa Lama, nhân vật quan trọng thứ ba trong Phật giáo Tây Tạng rời Tây Tạng sang Ấn sống lưu vong vào năm 2000, đã ghé thăm vùng Tawang thuộc bang Arunachal Pradesh của Ấn hồi tuần trước.

Trung Quốc đòi chủ quyền toàn bộ lãnh thổ Arunachal Pradesh, gọi đó là Nam Tây Tạng. Thị trấn Tawang lịch sử là một địa điểm chính của Phật giáo Tây Tạng. Nơi đây từng bị lực lượng Trung Quốc chiếm đóng trong cuộc chiến 1962.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lục Khảng, nói “Chúng tôi hy vọng phía Ấn có thể tôn trọng những đồng thuận tương ứng của đôi bên, không có hành động làm phức tạp vấn đề biên giới.”

Ông nói thêm rằng duy trì hòa bình-ổn định trên biên giới và sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ là lợi ích chung của hai nước.

Năm ngoái, lãnh đạo Trung-Ấn đã cam kết xoa dịu căng thẳng tranh chấp biên giới.

Ấn là nơi trú ngụ của nhiều người Tây Tạng lưu vong, trong đó có lãnh tụ tinh thần Đạt Lai Lạt Ma, người bị Bắc Kinh xem là một phần tử ly khai.

Khôi nguyên Nobel Hòa Bình Đạt Lai Lạt Ma nói ông chỉ muốn quê hương ông được quyền tự trị đúng nghĩa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG