Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nhật hy vọng thuyết phục Trump về TPP


Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Hoa Kỳ Kenichiro Sasae và phu nhân.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Hoa Kỳ Kenichiro Sasae và phu nhân.

Đại sứ Nhật tại Mỹ tuyên bố sẽ cố gắng thuyết phục Tổng thống tân cử Donald Trump đảo ngược cam kết rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận tự do thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Tại cuộc họp hôm 1/12 ở Washington, ông Kenichiro Sasae phát biểu: “Trong tình hình hiện nay, chúng tôi vẫn muốn thuyết phục” chính quyền sắp tới của ông Trump.

Thỏa thuận giữa 12 nước hiện nay “là phương tiện tốt nhất về lợi ích chiến lược của Mỹ và lợi ích kinh tế,” đại sứ Nhật nhấn mạnh.

Khi được hỏi liệu một thỏa thuận thương mại song phương Mỹ-Nhật có là một lựa chọn hay không, ông Sasae đáp “còn quá sớm” để nói tới khả năng đó.

“Phải đạt một số tiến bộ trong các cuộc tranh luận ở nội bộ Hoa Kỳ,” đại sứ Sasae lưu ý.

Ông cũng cho biết Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và ông Trump đã thảo luận “cởi mở” về các đề tài bao gồm những vấn đề toàn cầu và Châu Á-Thái Bình Dương trong cuộc hội ngộ tại New York tháng rồi.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Abe và ông Trump nhất trí với nhau về “tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Nhật và đồng ý rằng hai nước có thể nỗ lực hơn nữa.”

Cách đây vài ngày, liên minh cầm quyền tại Nhật quyết định triển hạn kỳ họp Quốc hội hiện nay thêm nửa tháng, một phần vì đảng cầm quyền của Thủ tướng Abe vẫn còn hy vọng thông qua TPP.

Truyền thông Nhật loan tin thời hạn hội họp của Nghị viện Nhật trong năm nay sẽ kéo dài tới ngày 14/12 thay vì là cuối tuần này.

Theo dự kiến, TPP sẽ được thông qua tại Nhật vì đảng của Thủ tướng Abe kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Hạ viện Nhật đã thông qua TPP hồi tháng trước.

Theo Jiji Press, Kyodo

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG