Đường dẫn truy cập

TQ đánh dấu ngày Nhật Bản bị đánh bại trong Thế Chiến thứ 2


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giới lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc hôm nay cử hành lễ kỷ niệm 69 năm Nhật Bản đầu hàng trong Thế Chiến thứ hai. Trước đó, Nhật Bản là nước chiếm đóng Trung Quốc như một thuộc địa.

Tất cả 7 thành viên trong Ủy ban Thường vụ Bộ Chính Trị đầy quyền lực của Trung Quốc, kể cả Chủ tịch nước Tập Cận Bình đều tham gia buổi lễ ở Bắc Kinh để đánh dấu dịp này.

Trước đó trong năm, Quốc hội Trung Quốc đã chỉ định ngày 3 tháng 9 hàng năm là ngày tồn quốc tưởng nhớ việc Nhật Bản bị Trung Quốc đánh bại với sự giúp đỡ của các lực lượng đồng minh.

Nhật Bản xâm lăng Trung Quốc vào năm 1931, mặc dù mãi đến năm 1937 mới bắt đầu những cuộc xung đột tồn diện. Trung Quốc ước tính hơn 20 triệu người đã chết trong cuộc chiến tranh kéo dài 8 năm.

7 thập niên sau, sự oán hận đối với Nhật Bản vẫn kéo dài tại Trung Quốc, và đã trở nên tệ hại hơn vì cuộc tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Nhiều người Trung Quốc còn bất bình về chuyện Thủ Tướng Shinzo Abe đến viếng một ngôi đền gây nhiều tranh cãi, nơi người Nhật thờ phượng các tử sĩ, trong đó có một số nhân vật đã bị kết án là tội phạm chiến tranh trong thời Thế Chiến thứ Hai.

Lên tiếng hôm nay, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng Tokyo hy vọng Trung Quốc sẽ hướng nhìn về tương lai, thay vì nhìn ngược lại về quá khứ.

Ông Suga nói: “Nhật Bản và Trung Quốc cùng chia sẻ trách nhiệm theo đuổi hòa bình và thịnh vượng cho cộng đồng quốc tế, điều quan trọng là phải có một thái độ hướng về tương lai, hướng tới một quan hệ hợp tác hầu có thể giải quyết những thách thức chung mà thế giới đang phải đối mặt.”

Ông Suga nói cộng đồng quốc tế đã công nhận rằng Nhật Bản đã đạt được nhiều tiến bộ trong tư cách là một đất nước hòa bình, từ sau Thế Chiến thứ Hai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG