Đường dẫn truy cập

TPHCM là một thành phố thân thiện nhất với người ăn chay


Thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh vừa được bình chọn vào Top 10 thành phố thân thiện nhất với người ăn chay ở châu Á.

Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA đã ca ngợi Thành phố Hồ Chí Minh cùng với các thành phố khác của châu Á như Singapore, Bali, Bangkok, và Thượng Hải có nhiều nhà hàng bán món ăn thuần chay và ngon miệng.

Trong thông cáo đăng trên trang mạng của PETA Asia công bố 10 thành phố thân thiện nhất với người ăn chay, phó chủ tịch PETA châu Á Jason Baker nói “ẩm thực chay Sài Gòn đảm bảo sẽ thỏa mãn khẩu vị của bạn, từ bò lá lốt, thịt lợn chua ngọt cho đến gà rán và tôm – tất cả đều 100% thuần thực vật.”

PETA ca ngợi sự phát triển đều đặn của văn hóa ăn chay tại thành phố đông dân nhất Việt Nam.

Để minh chứng cho sự phong phú về các món chay ở Thành phố Hồ Chí Minh, PETA liệt kê những nhà hàng thuần chay ở ngay trung tâm thành phố như Thanh Tịnh với nhiều món giả thịt được làm từ đậu phụ và Vegan Bistro với các món tráng miệng được làm từ đậu đỏ và xoài. Cũng theo ghi nhận của PETA, “thực khách có thể thưởng thức từ thực đơn thuần chay đa dạng hơn tại Loving Hut, từ gà nướng, bánh xèo cho đến gỏi cuốn, thịt hộp, phomai.”

Với những món chay hấp dẫn như vậy, số người ăn chay cũng đang tăng lên, nhưng theo nhận xét của một người phục vụ nhà hàng ăn chay lâu năm ở Thành phố Hồ Chí Minh, chị Lâm Thị Toàn, thì còn một lý do khác.

Chị Toàn nói: “Càng ngày càng thấy có nhiều người ăn hơn. Trước thì hơi vắng, nhưng giờ thì có nhiều người ăn chay. Đa số bây giờ là ăn chay vì sức khỏe.”

Scott Smith, một người Mỹ ăn chay từng sống ở Thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm nói rằng anh cũng đồng ý với sự bình chọn của PETA và cho rằng Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều nhà hàng chay để chọn lựa – trong đó Saigon Vegan là một địa điểm được nhiều người yêu thích.

Theo chị Toàn, hiện đang làm việc ở nhà hàng chay Saigon Vegan, số thực khách chay đến quán khoảng 50-100 người/ngày và tăng gấp 2-3 lần vào ngày lễ ăn chay – như mùng 1 và ngày rằm. Chị Toàn cũng cho biết một lý do khác tại sao Thành phố Hồ Chí Minh lại thân thiện với người ăn chay hơn những nơi khác ở Việt Nam.

"Tôi thấy là (ở) Thành phố Hồ Chí Minh, cái ngày chay rất phát triển – hơn là các thành phố khác. Ở các thành phố khác còn hạn chế lắm."

Theo giải thích của chị Toàn người dân tất cả các vùng miền đều có mặt ở Thành phố Hồ Chí Minh và điều đó cũng tạo ra sự đa dạng trong nhu cầu ăn chay ở đây.

Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi duy nhất ở Việt Nam có lễ hội ăn chay Saigon Vegan Festival và là nơi tập trung của nhiều người Phật Giáo trong nước.

TPHCM là một thành phố thân thiện nhất với người ăn chay
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:35 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG