Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhận giải thưởng Hòa bình Seoul


Ông Ban Ki Moon đoạt được giải thưởng Hòa bình Seoul vì điều mà ban tuyển chọn của giải thưởng này gọi là “thành quả xuất sắc trong việc giải quyết và ngăn chận những vụ xung đột quốc tế”
Ông Ban Ki Moon đoạt được giải thưởng Hòa bình Seoul vì điều mà ban tuyển chọn của giải thưởng này gọi là “thành quả xuất sắc trong việc giải quyết và ngăn chận những vụ xung đột quốc tế”
Tổng thư ký Liên hiệp quốc cho biết ông sẽ xem xét tới việc đi Bắc Triều Tiên để mưu tìm hòa bình cho bán đảo Triều Tiên. Ông Ban Ki Moon phát biểu như thế ngày hôm nay tại Nam Triều Tiên khi ông nhận giải thưởng Hòa bình Seoul năm 2012.

Ông Ban Ki Moon nói rằng ông sẽ thực hiện một chuyến du hành đến Bắc Triều Tiên trong khuôn khổ của những nỗ lực mưu tìm hòa bình cho bán đảo Triều Tiên đang có nhiều căng thẳng.

Ông Ban nói: "Tôi sẽ không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để giúp cho Nam và Bắc Triều Tiên được thống nhất và giúp cho bán đảo Triều Tiên có được hòa bình và không có vũ khí hạt nhân. Trong tư cách Tổng thư ký Liên hiệp quốc, tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để nắm giữ bất kỳ một vai trò nào có ích cho sự thăng tiến hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Điều đó gồm có việc đi thăm Bắc Triều Tiên trong những điều kiện thích đáng."

Người đứng đầu Liên hiệp quốc phát biểu như thế ngày hôm nay khi ông nhận giải Hòa bình Seoul năm 2012.

Vị cựu ngoại trưởng Nam Triều Tiên cũng cho biết ông trông mong Bắc Triều Tiên “hưởng ứng lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế” bằng cách từ bỏ vũ khí hạt nhân và cải thiện cuộc sống của người dân.

Hai miền Triều Tiên trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh trong hơn 60 năm qua. Cuộc chiến bùng ra năm 1950 chỉ kết thúc vào năm 1953 bằng một thỏa thuận ngưng bắn, chứ không có hòa ước chính thức.

Ông Ban Ki Moon đoạt được giải thưởng Hòa bình Seoul vì điều mà ban tuyển chọn của giải thưởng này gọi là “thành quả xuất sắc trong việc giải quyết và ngăn chận những vụ xung đột quốc tế.”

Ông Ban là người Triều Tiên đầu tiên đoạt được giải thưởng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG