Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn chỉ trích Trung Quốc sau lệnh cấm than đá


Một nhân viên đi giữa hai chiếc xe xúc than vốn được dùng để vận chuyển than nhập khẩu từ Bắc Triều Tiên tại cảng Dandong, ngày 07 tháng 12 năm 2010.
Một nhân viên đi giữa hai chiếc xe xúc than vốn được dùng để vận chuyển than nhập khẩu từ Bắc Triều Tiên tại cảng Dandong, ngày 07 tháng 12 năm 2010.

Bắc Triều Tiên hôm thứ Năm đưa ra lời chỉ trích hiếm hoi nhắm vào Trung Quốc, nói rằng nước đồng minh ngoại giao chính của họ đã "múa may theo chỉ đạo" của Mỹ về việc đình chỉ nhập khẩu than đá của Bắc Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và phi đạn của nước này.

Hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA không nêu đích danh Trung Quốc nhưng trong một chỉ trích không thể nhầm lẫn Bắc Triều Tiên cáo buộc một "nước láng giềng" thuận theo những kẻ thù của Bắc Triều Tiên nhằm "lật đổ hệ thống xã hội của mình."

"Đất nước này, tự xưng là một cường quốc, đang múa may theo chỉ đạo của Mỹ trong khi bênh vực hành vi không tử tế của mình bằng những lời biện minh là việc này không nhằm gây nên tác động tiêu cực đến đời sống của người dân ở CHDCND Triều Tiên mà là để kiểm soát chương trình hạt nhân," KCNA nói trong một bài bình luận.

Trung Quốc thứ Bảy tuần trước nói họ sẽ cấm nhập khẩu than đá từ Bắc Triều Tiên cho đến cuối năm nay.

Lệnh cấm được ban hành khoảng một tuần sau khi Bắc Triều Tiên thử nghiệm một tên phi đạn đạn đạo tầm trung như một thách thức trực tiếp đầu tiên của nước này đối với cộng đồng quốc tế kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức.

Chính quyền Trump đã nói rằng Trung Quốc nên làm nhiều hơn để gây áp lực với Bắc Triều Tiên.

"Một nước láng giềng, thường tự xưng là ‘láng giềng thân hữu’, đang đe dọa rằng ‘CHDCND Triều Tiên sẽ chịu tổn thất lớn nhất’," KCNA nói trong bài bình luận.

"Nước này đã không ngần ngại thực hiện những biện pháp vô nhân đạo như chặn đứng hoàn toàn ngoại thương liên quan đến việc cải thiện đời sống của người dân dưới danh nghĩa ‘những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về chế tài’ mà không hề có cơ sở pháp lý."

Trung Quốc là đồng minh lớn duy nhất của Bắc Triều Tiên nhưng Trung Quốc không chấp thuận chương trình hạt nhân của nước này và đã ủng hộ những biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Triều Tiên. Trung Quốc kêu gọi một bán đảo Triều Tiên phi vũ khí hạt nhân.

Thử thành công tên lửa, ông Kim Jong Un ôm chặt cấp dưới
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG