Đường dẫn truy cập

Tổng thống Syria bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba


Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước khi tuyên thệ nhậm chức ở dinh tổng thống cho nhiệm kỳ mới bảy năm, 16/7/2014. (Ảnh: Cơ quan thống tấn quốc gia Syria SANA)
Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước khi tuyên thệ nhậm chức ở dinh tổng thống cho nhiệm kỳ mới bảy năm, 16/7/2014. (Ảnh: Cơ quan thống tấn quốc gia Syria SANA)

Tổng thống Syria Bashar al Assad tuyên thệ nhậm chức hôm thứ Tư cho nhiệm kỳ bảy năm lần thứ ba trong bối cảnh cuộc nội chiến đã kéo dài ba năm trên khắp đất nước.

Không giống như hai buổi lễ lần trước, Tổng thống Assad tuyên thệ nhậm chức tại dinh tổng thống chứ không phải là trước quốc hội. Nhiều nhà phân tích nhận định động thái này là vì các lý do an ninh.

Ông Assad kế nhiệm cha của ông làm tổng thống vào năm 2000 và đã vượt qua một cuộc xung đột tàn bạo và cay đắng trong ba năm qua. Tổng thống Syria với sự tự tin đã đánh bại cả những kẻ nội thù lẫn ngoại thù.

Ông khẳng định Ả Rập và các quốc gia phương Tây đã hỗ trợ cho những đối thủ của ông, những người mà ông gọi là “những kẻ khủng bố,” sẽ sớm phải trả giá cho sự hỗ trợ đó.

Ông Assad cũng cám ơn những đồng minh thân cận của ông là Nga, Trung Quốc, Iran và nhóm Hezbollah của Lebanon vì đã giúp đỡ chính quyền của ông. Ông nói rằng các đồng minh của ông ủng hộ nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ của một quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc, vốn là một phần trong hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Syria cũng cảm ơn những người mà ông gọi là những người Syria “danh dự” vì đã bỏ phiếu cho ông, khẳng định đó là câu trả lời của họ đối với khẩu hiệu Mùa Xuân Ả Rập mà những người “muốn cho chế độ sụp đổ.”

Ông Assad cũng than phiền rằng cuộc chiến ở Syria đã làm kiệt quệ nền kinh tế của đất nước, hủy hoại ngành du lịch mới một lần khởi sắc, phá hỏng cơ sở hạ tầng, bao gồm các trạm điện, các đường ống dẫn gas và các khu vực dầu lửa ở miền bắc và miền đông đất nước. “Nhưng”, ông nói, “nếu cái giá mà Syria phải trả cao, thì rồi những thành tựu của chúng ta trong tương lai thậm chí còn cao hơn.”

Học giả về Syria, ông Joshua Landis, là trưởng khoa nghiên cứu Trung Ðông của trường đại học Oklahoma. Ông nói rằng ông Assad tự tin vì mọi chuyện gần đây đều diễn ra theo ý ông ấy.

“Các chiến dịch quân sự đã thành công lớn, dù là ở khu vực Qalamoun nhằm chặn đường hậu thuẫn của người Libăng cho quân nổi dậy, hay là việc tái chiếm Homs, những khu vực lân cận ở Damascus và Aleppo. Ông ấy rất giỏi trong việc tái chiếm Aleppo, thủ phủ miền bắc của Syria. Do đó, ông ấy có rất nhiều tự tin.”

Nhưng người đứng đầu Viện phân tích quân sự vùng Vịnh và Cân Ðông Riad Kahwaji nói với đài VOA rằng ông Assad đang sống trong thế giới “ảo tưởng.”

“Ông Assad vẫn nói về Syria như thể không có gì đang diễn ra vậy. Ông ấy không thừa nhận rằng có một cuộc nội chiến đang diễn ra… không muốn nhìn nhận rằng một phần lớn của đất nước đang ở ngoài tầm kiểm soát, ngoài tầm kiểm soát của ông ấy, và rằng ông ấy đang ở trong sự cô lập ảo và hơn một nửa cử tri Syria thậm chí không có cơ hội bỏ phiếu hoặc nói gì trong đợt bầu cử vừa rồi.”

Nhà khoa học chính trị của Trường American University of Beirut, ông Hilah Khashan, cho rằng ông Assad đang hưởng lợi từ “cuộc xung đột kéo dài ở đất nước ông và ông “có vẻ thích nó” bởi vì nó “giữ chiếc ghế quyền lực cho ông.” Ông Khashan lập luận rằng cuộc xung đột Syria “có phần chắc không kết thúc sớm” và ông Assad có thể nắm quyền lực trong một thời gian dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG